มาสด้า3 ใหม่ รูปลักษณ์เน้นความสปอร์ตให้เด่นชัดยิ่งขึ้น สอดคล้องกับสโลแกน ZOOM-ZOOM เพิ่มความสนุกสนานเร้าใจในการขับ เพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์และระบบกันสะเทือน ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และเอาใจใส่
ต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เพิ่มความหรูหรายิ่งขึ้น
ซีดานรุกด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2 ระดับความแรง 2,000 ซีซี 148 แรงม้า และ 2,500 ซีซี 167 แรงม้าบล็อกเดียวกับมาสด้า6 ส่วนแฮทช์แบ็กมี 4 รุ่นเครื่องยนต์ให้เลือก แบ่งเป็นเบนซินและดีเซลอย่างละ 2 รุ่น รูปลักษณ์ด้านหน้าเป็นการนำจุดเด่นของรถยนต์ค่ายเดียวกัน มาผสมผสานไว้อย่างกลมกลืน โคมไฟหน้าทรงเพรียวสไตล์หยดน้ำคล้ายมาสด้า6
ซีดานรุกด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2 ระดับความแรง 2,000 ซีซี 148 แรงม้า และ 2,500 ซีซี 167 แรงม้าบล็อกเดียวกับมาสด้า6 ส่วนแฮทช์แบ็กมี 4 รุ่นเครื่องยนต์ให้เลือก แบ่งเป็นเบนซินและดีเซลอย่างละ 2 รุ่น รูปลักษณ์ด้านหน้าเป็นการนำจุดเด่นของรถยนต์ค่ายเดียวกัน มาผสมผสานไว้อย่างกลมกลืน โคมไฟหน้าทรงเพรียวสไตล์หยดน้ำคล้ายมาสด้า6
มีระบบไบ-ซีนอน ปรับระดับความสูงไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบ Adaptive Front Lighting กันชนหน้าและกระจังที่รวมเป็นชิ้นเดียวกัน รวมทั้งทรงของโป่งล้อหน้า ดูคล้ายมาสด้า อาร์เอ็กซ์-8 คงเอกลักษณ์ของมาสด้าด้วยกระจังทรง 5 เหลี่ยม ประกบข้างด้วยช่องรับอากาศขนาดใหญ่ดุดัน พร้อมสปอตไลต์ทรงเฉียบ
วิศวกรของมาสด้าใช้แนวคิดใหม่ในการออกแบบที่เรียกว่า Aero Flow Management เพื่อให้อากาศไหลผ่านตัวรถได้อย่างลื่นไหล กระจังหน้าขนาดใหญ่ รับอากาศสำหรับการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการระบายความร้อนได้อย่างเพียงพอ โดยมีช่องรับอากาศไปยังหม้อน้ำติดตั้งอยู่ด้านหลังกันชนหน้า ในความเร็วสูงลิ้นในช่องรับอากาศจะเปิดออกเพื่อลดแรงต้าน อากาศที่ไหลผ่านด้านข้างตัวรถ ได้รับการทดสอบและปรับปรุงในอุโมงค์ลม โดยเฉพาะบริเวณใกล้ๆ
วิศวกรของมาสด้าใช้แนวคิดใหม่ในการออกแบบที่เรียกว่า Aero Flow Management เพื่อให้อากาศไหลผ่านตัวรถได้อย่างลื่นไหล กระจังหน้าขนาดใหญ่ รับอากาศสำหรับการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการระบายความร้อนได้อย่างเพียงพอ โดยมีช่องรับอากาศไปยังหม้อน้ำติดตั้งอยู่ด้านหลังกันชนหน้า ในความเร็วสูงลิ้นในช่องรับอากาศจะเปิดออกเพื่อลดแรงต้าน อากาศที่ไหลผ่านด้านข้างตัวรถ ได้รับการทดสอบและปรับปรุงในอุโมงค์ลม โดยเฉพาะบริเวณใกล้ๆ
กับล้อทั้ง 4 รวมทั้งมุมด้านหน้าของห้องโดยสาร ออกแบบรูปทรงของเสาหน้า กระจกมองข้าง และใบปัดน้ำฝน
เพื่อลดเสียงลมปะทะ เฉพาะในส่วนของรูปทรงโคมไฟท้าย มีส่วนช่วยลดเสียงรบกวนที่เกิดจากลมได้ถึง 6% โดย
มีค่าสัมประสิทธ์แรงเสียดทานอากาศ 0.29 นับเป็นหนึ่งในรถยนต์คอมแพ็กต์ที่ลู่ลม ซึ่งช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิง
เมื่อขับด้วยความเร็วสูง
รุ่นแฮทช์แบ็กมีทั้งเบนซินและดีเซลอย่างละ 2 รุ่นย่อย เบนซินเป็นแบบ 4 สูบเรียงวางขวาง ฝาสูบ DOHC 16 วาล์ว
รุ่นแฮทช์แบ็กมีทั้งเบนซินและดีเซลอย่างละ 2 รุ่นย่อย เบนซินเป็นแบบ 4 สูบเรียงวางขวาง ฝาสูบ DOHC 16 วาล์ว
รุ่น 1.6 มีความจุ 1,598 ซีซี 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที
ผ่านมาตรฐานยูโร 4 เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.8 กม./ลิตร รุ่น 2.0 มีความจุ 1,999 ซีซี 150 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 19 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที ผ่านมาตรฐาน ยูโร 5 เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 13 กม./ลิตร เครื่องยนต์ดีเซลสำหรับตลาดยุโรป เป็นแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ
รุ่น 1.6 มีความจุ 1,560 ซีซี 109 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่ 1,750 รอบ/นาที
ผ่านมาตรฐาน ยูโร 4 เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ อัตราสิ้นเปลือง 22.2 กม./ลิตร
ลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ด้วยการออกแบบโครงสร้างตัวถังให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นโดยไม่เพิ่มน้ำหนัก
ลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ด้วยการออกแบบโครงสร้างตัวถังให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นโดยไม่เพิ่มน้ำหนัก
ซึ่งส่งผลถึงแฮนด์ลิ่งในการขับที่ดีขึ้น และมีส่วนช่วยเสริมประสิทธิภาพของระบบกันสะเทือนให้ดีขึ้นด้วย โดยเพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้าง ในจุดที่จะส่งความสั่นสะเทือนจากถนน และเครื่องยนต์มายังห้องโดยสาร จุดยึดช่วงล่างได้รับการเชื่อมเสริมความแข็งแรง เพื่อดูดซับความสะเทือนจากระบบบังคับเลี้ยวและช่วงล่าง เชื่อมซุ้มโช้กอัพเข้ากับโครงสร้างตัวถังรอบๆ เพิ่มความแข็งแรง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเชื่อมที่ใช้ในมาสด้า6 รุ่นล่าสุด นอกจากนี้ยังเพิ่มความแข็งแรง
เพื่อลดการบิดตัวของจุดยึดบานพับประตู ส่งผลให้ประตูปิดสนิทแน่นยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันเสียงจากภายนอก
ได้อีกทางมาตรวัดยังคงเป็นทรงกลมแยกออกจากกัน แทรกกลางด้วยตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์
มาตรวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง และวัดระยะทางแบบดิจิตอล พวงมาลัย 3 ก้านดูแล้วไม่สปอร์ตเท่าไร
เพราะติดตั้งสวิตช์ควบคุมระบบต่างๆ ไว้เพียบ
ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัต เลื่อนจุดติดตั้งคอยล์สปริงให้ต่ำลง ส่วนด้านหลังอิสระมัลติลิงก์
ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัต เลื่อนจุดติดตั้งคอยล์สปริงให้ต่ำลง ส่วนด้านหลังอิสระมัลติลิงก์
ใช้คอยล์สปริงกับเทรลลิ่งอาร์ม เพิ่มแขนยึดขวาง 2 ชุด และเพิ่มแขนสำหรับควบคุมมุมโทฝั่งละ 1 ชุด
ออกแบบคานขวางด้านหลังใหม่เพื่อความแข็งแรง ลดการโคลงของตัวถังด้วยโช้กอัพที่มีความหนืดเพิ่มขึ้น ปรับจุดติดตั้งเหล็กกันโคลงทั้งด้านหน้าและด้านหลังใหม่ มีตัวช่วย Dynamic Stability Control และ Traction Control เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในบางรุ่น ระบบเบรกดิสก์ 4 ล้อ ด้านหน้ามีครีบระบายความร้อน ปรับปรุงระบบหม้อลมผ่อนแรงใหม่ เพื่อให้ตอบสนองได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยยังคงความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักในการกดแป้นเบรก กับการจับตัวของผ้าเบรกไว้เช่นเดิม ปรับระบบกระจายแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ราคาประมาณ 700,000 บาทในรุ่นพื้นฐาน
สำหรับ มาสด้า 3 โฉมใหม่ จะมาในประเทศไทยในปี2553(อีก 2 ปี ข้างหน้า)แฟนๆมาสด้า3เตรียมทุบกระปุกได้เลย
สำหรับ มาสด้า 3 โฉมใหม่ จะมาในประเทศไทยในปี2553(อีก 2 ปี ข้างหน้า)แฟนๆมาสด้า3เตรียมทุบกระปุกได้เลย
แต่ปี 2552 เตรียมพบกับ มาสด้า 2 ได้ช่วงปลายปีหน้า บอกได้คำเดียวว่ามาประเทศไทยแน่นอนครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น