Test Riding:Honda Wave 110 I น้องใหม่ในตระกูลหัวฉีดPGM-FI
โอ้แม่เจ้า! เกิดอะไรขึ้นกับผมทั้งๆที่จะลงรีวิวให้เร็วๆกับพบว่า
ดองรีวิวมานาน2เดือนแล้ว!!! เฮ้ยต้องให้ผู้ที่เข้าเว็บผม
จะได้อ่านเร็วคงเหนื่อยไม่ใช่เล่น
โอ้แม่เจ้า! เกิดอะไรขึ้นกับผมทั้งๆที่จะลงรีวิวให้เร็วๆกับพบว่า
ดองรีวิวมานาน2เดือนแล้ว!!! เฮ้ยต้องให้ผู้ที่เข้าเว็บผม
จะได้อ่านเร็วคงเหนื่อยไม่ใช่เล่น
ถ้าพูดถึงรถจักรยานยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีด คงจะปฎิเสธไม่ได้ว่า
ฮอนด้าเป็นผู้นำรถจักรยานยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีดอัจฉริยะ PGM-FIเป็นรุ่นแรกของไทย
โดยรุ่นแรกที่นำมาใช้คือ Honda Wave 125 I ปี2546 แต่! กระแสตอนนั้นได้รับความนิยมน้อย
พอสมควรและหลังจากนั้นประมาณปี2548 ก็พัฒนาHonda Wave 125 I เป็นเจเนอเรชั่นที่2
ด้วยนำวงBig Assเป็นพรีเซ็นเตอร์ในช่วงนั้น แล้วพอมาถึงปี2551 เรื่องที่ฮิตกันมากที่สุดคือ
เรื่องโลกร้อนและน้ำมันแพง ดังนั้นฮอนด้าจึงตัดสินใจพลิกวิกฤตเป็นโอกาส โดยการนำเสนอ
ระบบหัวฉีดในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าให้รู้จักกันมากขึ้น จนในช่วงเดือนกรกฎาคมปี2551
ฮอนด้าได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์2รุ่น2สไตล์คือCZ-iและClick-I A.T.หัวฉีดรุ่นแรกของเมืองไทย
ซึ่งClick-I ได้ Reviewไปเรียบร้อยแล้ว แต่CZ-iนั้นกำลังจะReviewอยู่เหมือนกันแต่พอดีมี
เหตุหลายอย่างที่ต้องทำจึงไม่มีเวลาว่างที่จะReview จึงทดสอบใหม่แต่คราวนี้ได้ทดสอบกับ
น้องใหม่ในตระกูลหัวฉีดPGM-FI นั้นก็คือHonda Wave 110 I ซึ่งเปิดตัวเมื่อ
ช่วงต้นเดือนมกราคมปี2552 และได้จัดกิจกรรม”C’mon Everybody ปฏิวัติการขับขี่-
เทคโนโลยีหัวฉีด”ซึ่งได้จัดขึ้นในวันที่7มีนาคม2552 ภายในงานมีกิจกรรมมากมายไม่ว่าจะเป็น
ขบวนพาเหรดขับขี่ปลอดภัย,การแข่งขันเต้นPopping Dance และอื่นๆอีกมากมาย
นอกจากนี้ยังมีบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หัวเทียน รายการละ20บาท
รวมทั้งการทดสอบขับขี่รถจักรยานยนต์Honda CZ-iและWave 110 i
เราก็เลือก Honda Wave 110 I มาทดสอบมาดูกันว่าจะดีกว่า
Honda Wave คาร์บูเรเตอร์หรือไม่ไปดูกัน
ฮอนด้าเป็นผู้นำรถจักรยานยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีดอัจฉริยะ PGM-FIเป็นรุ่นแรกของไทย
โดยรุ่นแรกที่นำมาใช้คือ Honda Wave 125 I ปี2546 แต่! กระแสตอนนั้นได้รับความนิยมน้อย
พอสมควรและหลังจากนั้นประมาณปี2548 ก็พัฒนาHonda Wave 125 I เป็นเจเนอเรชั่นที่2
ด้วยนำวงBig Assเป็นพรีเซ็นเตอร์ในช่วงนั้น แล้วพอมาถึงปี2551 เรื่องที่ฮิตกันมากที่สุดคือ
เรื่องโลกร้อนและน้ำมันแพง ดังนั้นฮอนด้าจึงตัดสินใจพลิกวิกฤตเป็นโอกาส โดยการนำเสนอ
ระบบหัวฉีดในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าให้รู้จักกันมากขึ้น จนในช่วงเดือนกรกฎาคมปี2551
ฮอนด้าได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์2รุ่น2สไตล์คือCZ-iและClick-I A.T.หัวฉีดรุ่นแรกของเมืองไทย
ซึ่งClick-I ได้ Reviewไปเรียบร้อยแล้ว แต่CZ-iนั้นกำลังจะReviewอยู่เหมือนกันแต่พอดีมี
เหตุหลายอย่างที่ต้องทำจึงไม่มีเวลาว่างที่จะReview จึงทดสอบใหม่แต่คราวนี้ได้ทดสอบกับ
น้องใหม่ในตระกูลหัวฉีดPGM-FI นั้นก็คือHonda Wave 110 I ซึ่งเปิดตัวเมื่อ
ช่วงต้นเดือนมกราคมปี2552 และได้จัดกิจกรรม”C’mon Everybody ปฏิวัติการขับขี่-
เทคโนโลยีหัวฉีด”ซึ่งได้จัดขึ้นในวันที่7มีนาคม2552 ภายในงานมีกิจกรรมมากมายไม่ว่าจะเป็น
ขบวนพาเหรดขับขี่ปลอดภัย,การแข่งขันเต้นPopping Dance และอื่นๆอีกมากมาย
นอกจากนี้ยังมีบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หัวเทียน รายการละ20บาท
รวมทั้งการทดสอบขับขี่รถจักรยานยนต์Honda CZ-iและWave 110 i
เราก็เลือก Honda Wave 110 I มาทดสอบมาดูกันว่าจะดีกว่า
Honda Wave คาร์บูเรเตอร์หรือไม่ไปดูกัน
สำหรับHonda Wave 110 I นั้นมีการออกแบบใหม่หมดทั้งคัน
ตั้งแต่ไฟหน้ายันต์ถึงไฟท้ายเลยที่เดียวซึ่งรถรุ่นคนเขาจะเรียกว่า"รถบังลม"
เพราะรถที่ออกแบบมานั้นมีลักษณะค่อนข้างที่จะมีแรงเสียดทานมาก(มั้ง)
ดังนั้นฮอนด้าเวฟ110ไอ ใหม่ จึงออกแบบมาใหม่โดยมีความลู่ลมมากขึ้น
จึงประหยัดน้ำมันมากขึ้น ไฟหน้านั้ได้ยกมาจากฮอนด้าเวฟเจนเนอเรชั่นก่อนที่จะเป็นไฟแยก
แต่ไฟหลักนั้นมีหลอดเดียวส่วนไฟหรีจะอยู่แถบที่หลังสีเหลืองเข้มและ
ส่วนไฟเลี้ยวนั้นจะเป็นเลนส์ใส
ขนาดที่ไฟท้ายนั้นคล้ายกับรถฮอนด้าไอคอนซึ่งอาจจะดูคล้ายกันแต่ก็ใช้ได้ครับ
โช้คคู่แบบสปริง ดูดซับแรงกระแทกได้ดีครับ
พอมาได้ขับขี่นั้นมีความรู้สึกนั่งสบายเพราะเบาะใหญ่ดี ส่วนที่เก็บของนั้นกว้างครับ
แต่สั้นไปสักนิดหนึ่ง เพราะผมได้ลองเอาขวดน้ำมาไว้ใต้เบาะ พบว่ามีปัญหาในการไว้ตำแหน่ง
ขวดน้ำให้สามารถอยู่ใต้ได้ ผมก็พยายามหลายครั้ง(หาตำแหน่งตั้งนาน)
จนสุดท้ายก็สามารถใส่ได้และปิดเบาะที่เปิดมาได้สำเร็จ
พอมาได้ขับขี่นั้นมีความรู้สึกนั่งสบายเพราะเบาะใหญ่ดี ส่วนที่เก็บของนั้นกว้างครับ
แต่สั้นไปสักนิดหนึ่ง เพราะผมได้ลองเอาขวดน้ำมาไว้ใต้เบาะ พบว่ามีปัญหาในการไว้ตำแหน่ง
ขวดน้ำให้สามารถอยู่ใต้ได้ ผมก็พยายามหลายครั้ง(หาตำแหน่งตั้งนาน)
จนสุดท้ายก็สามารถใส่ได้และปิดเบาะที่เปิดมาได้สำเร็จ
ในส่วนกุญแจนั้นก็เหมือนรถฮอนด้าทั่วไป แต่Key Sutterนั้นเป็นแบบพิเศษคือถ้าสมมุติว่า
คุณขี่ถึงบ้านคุณแล้วคุณจอดรถ หลังจากนั้นคุณก็ล็อกคอรถแล้ว
หลังจากนั้นคุณดึงกุญแจออกแล้วเจ้าKey Sutterเนี้ยจะปิดม่านโดยอัตโนมัติทันทีที่
ดึงกุญแจออกพร้อมมีพรายน้ำเรืองแสงสามารถมองเห็นในตอนกลางคืนได้ด้วย
(แม้…..เยี่ยมจริง)
ผมจึงสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าKey Sutterว่าทำไมต้องทำม่านปิดโดยอัตโนมัติ
เพราะเห็นใดจึงทำแบบนี้ คำตอบก็คือ”หลังจากที่เราได้สำรวจพบว่า ผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์
ส่วนใหญ่เวลาใช้รถจักรยานยนต์เสร็จแล้ว จะไม่ปิดกุญแจนิรภัย2ชั้นที่มีม่าน
เราจึงทำมาแบบปิดอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัยและเราก็ยังทำพรายน้ำเรืองเพื่อเพิ่มการมองเห็น
ในตอนกลางคืน”ผู้ที่คำตอบนั้นคือวิทยากรจากเอพีฮอนด้า
คุณขี่ถึงบ้านคุณแล้วคุณจอดรถ หลังจากนั้นคุณก็ล็อกคอรถแล้ว
หลังจากนั้นคุณดึงกุญแจออกแล้วเจ้าKey Sutterเนี้ยจะปิดม่านโดยอัตโนมัติทันทีที่
ดึงกุญแจออกพร้อมมีพรายน้ำเรืองแสงสามารถมองเห็นในตอนกลางคืนได้ด้วย
(แม้…..เยี่ยมจริง)
ผมจึงสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าKey Sutterว่าทำไมต้องทำม่านปิดโดยอัตโนมัติ
เพราะเห็นใดจึงทำแบบนี้ คำตอบก็คือ”หลังจากที่เราได้สำรวจพบว่า ผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์
ส่วนใหญ่เวลาใช้รถจักรยานยนต์เสร็จแล้ว จะไม่ปิดกุญแจนิรภัย2ชั้นที่มีม่าน
เราจึงทำมาแบบปิดอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัยและเราก็ยังทำพรายน้ำเรืองเพื่อเพิ่มการมองเห็น
ในตอนกลางคืน”ผู้ที่คำตอบนั้นคือวิทยากรจากเอพีฮอนด้า
ในส่วนเรือนไมล์นั้นใหญ่ครับ แต่เข็มไมล์มันดูเหมือนว่ามันจะสั้นแต่ที่จริงมันยาวครับ
(มันเหมือนตัวผมจะสายตาสั้นแล้วนะ.....เหมือนตัวเองซะอย่างงั้น)
พร้อมไฟบอกตำแหน่งเกียร์และไฟแสดงความพร้อมของระบบหัวฉีด
ที่ไมล์หลังจากบิดกุญแจ
(มันเหมือนตัวผมจะสายตาสั้นแล้วนะ.....เหมือนตัวเองซะอย่างงั้น)
พร้อมไฟบอกตำแหน่งเกียร์และไฟแสดงความพร้อมของระบบหัวฉีด
ที่ไมล์หลังจากบิดกุญแจ
------------------รายละเอียดมาจากทางวิศวกร หลังจาการขับขี่------------------
เครื่องยนต์ แบบ4จังหวะ แบบโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาตรกระบอกสูบ 109.1 ซีซี ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI
สามารถใช้น้ำมันเบนซินออกเทน91,แก็สโซฮอล์91และสามารถใช้ E20ได้ด้วย
นับว่าเป็นรถจักรยานยนต์รุ่นแรกในเมืองไทยที่สามารถใช้น้ำมันE20ได้
เครื่องยนต์ แบบ4จังหวะ แบบโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาตรกระบอกสูบ 109.1 ซีซี ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI
สามารถใช้น้ำมันเบนซินออกเทน91,แก็สโซฮอล์91และสามารถใช้ E20ได้ด้วย
นับว่าเป็นรถจักรยานยนต์รุ่นแรกในเมืองไทยที่สามารถใช้น้ำมันE20ได้
นอกจากนี้ยังมีการรับประกันอุปกรณ์ระบบหัวฉีด 5ปีหรือ 50,000กม.
ซึ่งให้สมรรถนะที่ดีขึ้นถึง25% ดีกว่าWave100
ประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าWAVE100ถึง18%
ในส่วนของระบบเบรกนั้นดีครับ แต่ว่าต้องควบคุมรถให้ดีครับ
แล้วที่สำคัญเวลาเราเบรก เราอย่าหักหลบเพราะจะทำให้รถล้มได้ครับ
Specification
ซึ่งให้สมรรถนะที่ดีขึ้นถึง25% ดีกว่าWave100
ประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าWAVE100ถึง18%
ในส่วนของระบบเบรกนั้นดีครับ แต่ว่าต้องควบคุมรถให้ดีครับ
แล้วที่สำคัญเวลาเราเบรก เราอย่าหักหลบเพราะจะทำให้รถล้มได้ครับ
Specification
ในที่สุดก็มาถึงราคากันแล้ว ซึ่งคุณคิดรถมอเตอร์ไซด์แบบหัวฉีดเนี้ยจะมีราคาแพง
แต่!!!!!!!!! ไม่แพ้ครับ
เริ่มจากรุ่นต่ำสุดคือสตาร์ทเท้า-ดรัมเบรก มีราคา34,000บาท*
รุ่นต่อมาคือสตาร์ทเท้า-ดิสเบรกหน้า มีราคา36,000บาท*
และรุ่นสูงสุดคือสตาร์ทมือ-ดิสเบรกหน้า มีราคาถึง40,000บาท*
(*หมายเหตุ:ราคาดังกล่าวเป็นราคาในกรุงเทพและปริมณฑล)
สรุป:เป็นรถครอบครัวที่ถือว่าดีครับผม เพราะสามารถขับขี่ได้ทุกเพศ ทุกวัย
(ต่ำกว่า10ปี เป็นคนซ้อนแทน ว่ะ ฮ่าๆๆๆๆ)
และอีกอย่างที่ผมพูดไม่ได้คือระบบหัวฉีด ซึ่งทำงานได้ดีมากครับ
ไม่ว่าจะการออกตัว การเร่งแซงได้ทันใจครับ
แล้วที่สำคัญคือระบบเกียร์นั้นแบบลื่นไหล ไม่มีสะดุดครับ
แต่!!!!!!!!! ไม่แพ้ครับ
เริ่มจากรุ่นต่ำสุดคือสตาร์ทเท้า-ดรัมเบรก มีราคา34,000บาท*
รุ่นต่อมาคือสตาร์ทเท้า-ดิสเบรกหน้า มีราคา36,000บาท*
และรุ่นสูงสุดคือสตาร์ทมือ-ดิสเบรกหน้า มีราคาถึง40,000บาท*
(*หมายเหตุ:ราคาดังกล่าวเป็นราคาในกรุงเทพและปริมณฑล)
สรุป:เป็นรถครอบครัวที่ถือว่าดีครับผม เพราะสามารถขับขี่ได้ทุกเพศ ทุกวัย
(ต่ำกว่า10ปี เป็นคนซ้อนแทน ว่ะ ฮ่าๆๆๆๆ)
และอีกอย่างที่ผมพูดไม่ได้คือระบบหัวฉีด ซึ่งทำงานได้ดีมากครับ
ไม่ว่าจะการออกตัว การเร่งแซงได้ทันใจครับ
แล้วที่สำคัญคือระบบเกียร์นั้นแบบลื่นไหล ไม่มีสะดุดครับ
THANK YOU FOR READ MY REVIEW
(ก่อนจะจบทำความเข้าใจกันสักนิดนึงครับ สำหรับTest riding ถ้ามีคำว่า"Review"หมายถึงการทดลองแบบสั้นๆ
แต่ถ้าเป็นคำว่า"Full Review"หมายถึงการทดสอบอย่างเป็นทางการ ขอให้อ่านรีวิวของอย่างสนุกนะครับ^-^)
ใครที่รอรีวิวHonda CZ-iนั้นกันยายนนี้แน่นอนครับ
และในเดือนสิงหาคม จะรีวิวSuzuki Skydriveกันครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น