AUTO THAILAND's Fan Box

AUTO THAILAND on Facebook

Facebook Fanpage QR Code

qrcode

เจอกันที่ใหม่ จัดเต็มกว่าเดิม!

๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๒

Test Riding:Honda Wave 110 I น้องใหม่ในตระกูลหัวฉีดPGM-FI(กว่าจะมาได้)

Test Riding:Honda Wave 110 I น้องใหม่ในตระกูลหัวฉีดPGM-FI

โอ้แม่เจ้า! เกิดอะไรขึ้นกับผมทั้งๆที่จะลงรีวิวให้เร็วๆกับพบว่า

ดองรีวิวมานาน2เดือนแล้ว!!! เฮ้ยต้องให้ผู้ที่เข้าเว็บผม

จะได้อ่านเร็วคงเหนื่อยไม่ใช่เล่น

ถ้าพูดถึงรถจักรยานยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีด คงจะปฎิเสธไม่ได้ว่า

ฮอนด้าเป็นผู้นำรถจักรยานยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีดอัจฉริยะ PGM-FIเป็นรุ่นแรกของไทย

โดยรุ่นแรกที่นำมาใช้คือ Honda Wave 125 I ปี2546 แต่! กระแสตอนนั้นได้รับความนิยมน้อย

พอสมควรและหลังจากนั้นประมาณปี2548 ก็พัฒนาHonda Wave 125 I เป็นเจเนอเรชั่นที่2

ด้วยนำวงBig Assเป็นพรีเซ็นเตอร์ในช่วงนั้น แล้วพอมาถึงปี2551 เรื่องที่ฮิตกันมากที่สุดคือ

เรื่องโลกร้อนและน้ำมันแพง ดังนั้นฮอนด้าจึงตัดสินใจพลิกวิกฤตเป็นโอกาส โดยการนำเสนอ

ระบบหัวฉีดในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าให้รู้จักกันมากขึ้น จนในช่วงเดือนกรกฎาคมปี2551

ฮอนด้าได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์2รุ่น2สไตล์คือCZ-iและClick-I A.T.หัวฉีดรุ่นแรกของเมืองไทย

ซึ่งClick-I ได้ Reviewไปเรียบร้อยแล้ว แต่CZ-iนั้นกำลังจะReviewอยู่เหมือนกันแต่พอดีมี

เหตุหลายอย่างที่ต้องทำจึงไม่มีเวลาว่างที่จะReview จึงทดสอบใหม่แต่คราวนี้ได้ทดสอบกับ

น้องใหม่ในตระกูลหัวฉีดPGM-FI นั้นก็คือHonda Wave 110 I ซึ่งเปิดตัวเมื่อ

ช่วงต้นเดือนมกราคมปี2552 และได้จัดกิจกรรม”C’mon Everybody ปฏิวัติการขับขี่-

เทคโนโลยีหัวฉีด”ซึ่งได้จัดขึ้นในวันที่7มีนาคม2552 ภายในงานมีกิจกรรมมากมายไม่ว่าจะเป็น

ขบวนพาเหรดขับขี่ปลอดภัย,การแข่งขันเต้นPopping Dance และอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้ยังมีบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หัวเทียน รายการละ20บาท

รวมทั้งการทดสอบขับขี่รถจักรยานยนต์Honda CZ-iและWave 110 i

เราก็เลือก Honda Wave 110 I มาทดสอบมาดูกันว่าจะดีกว่า

Honda Wave คาร์บูเรเตอร์หรือไม่ไปดูกัน




สำหรับHonda Wave 110 I นั้นมีการออกแบบใหม่หมดทั้งคัน

ตั้งแต่ไฟหน้ายันต์ถึงไฟท้ายเลยที่เดียวซึ่งรถรุ่นคนเขาจะเรียกว่า"รถบังลม"

เพราะรถที่ออกแบบมานั้นมีลักษณะค่อนข้างที่จะมีแรงเสียดทานมาก(มั้ง)

ดังนั้นฮอนด้าเวฟ110ไอ ใหม่ จึงออกแบบมาใหม่โดยมีความลู่ลมมากขึ้น

จึงประหยัดน้ำมันมากขึ้น ไฟหน้านั้ได้ยกมาจากฮอนด้าเวฟเจนเนอเรชั่นก่อนที่จะเป็นไฟแยก

แต่ไฟหลักนั้นมีหลอดเดียวส่วนไฟหรีจะอยู่แถบที่หลังสีเหลืองเข้มและ
ส่วนไฟเลี้ยวนั้นจะเป็นเลนส์ใส

มุมด้านหลัง


ขนาดที่ไฟท้ายนั้นคล้ายกับรถฮอนด้าไอคอนซึ่งอาจจะดูคล้ายกันแต่ก็ใช้ได้ครับ

โช้คคู่แบบสปริง ดูดซับแรงกระแทกได้ดีครับ

พอมาได้ขับขี่นั้นมีความรู้สึกนั่งสบายเพราะเบาะใหญ่ดี ส่วนที่เก็บของนั้นกว้างครับ

แต่สั้นไปสักนิดหนึ่ง เพราะผมได้ลองเอาขวดน้ำมาไว้ใต้เบาะ พบว่ามีปัญหาในการไว้ตำแหน่ง

ขวดน้ำให้สามารถอยู่ใต้ได้ ผมก็พยายามหลายครั้ง(หาตำแหน่งตั้งนาน)

จนสุดท้ายก็สามารถใส่ได้และปิดเบาะที่เปิดมาได้สำเร็จ


ในส่วนกุญแจนั้นก็เหมือนรถฮอนด้าทั่วไป แต่Key Sutterนั้นเป็นแบบพิเศษคือถ้าสมมุติว่า

คุณขี่ถึงบ้านคุณแล้วคุณจอดรถ หลังจากนั้นคุณก็ล็อกคอรถแล้ว

หลังจากนั้นคุณดึงกุญแจออกแล้วเจ้าKey Sutterเนี้ยจะปิดม่านโดยอัตโนมัติทันทีที่

ดึงกุญแจออกพร้อมมีพรายน้ำเรืองแสงสามารถมองเห็นในตอนกลางคืนได้ด้วย

(แม้…..เยี่ยมจริง)

ผมจึงสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าKey Sutterว่าทำไมต้องทำม่านปิดโดยอัตโนมัติ

เพราะเห็นใดจึงทำแบบนี้ คำตอบก็คือ”หลังจากที่เราได้สำรวจพบว่า ผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์

ส่วนใหญ่เวลาใช้รถจักรยานยนต์เสร็จแล้ว จะไม่ปิดกุญแจนิรภัย2ชั้นที่มีม่าน

เราจึงทำมาแบบปิดอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัยและเราก็ยังทำพรายน้ำเรืองเพื่อเพิ่มการมองเห็น

ในตอนกลางคืน”
ผู้ที่คำตอบนั้นคือวิทยากรจากเอพีฮอนด้า


ในส่วนเรือนไมล์นั้นใหญ่ครับ แต่เข็มไมล์มันดูเหมือนว่ามันจะสั้นแต่ที่จริงมันยาวครับ

(มันเหมือนตัวผมจะสายตาสั้นแล้วนะ.....เหมือนตัวเองซะอย่างงั้น)

พร้อมไฟบอกตำแหน่งเกียร์และไฟแสดงความพร้อมของระบบหัวฉีด

ที่ไมล์หลังจากบิดกุญแจ


------------------รายละเอียดมาจากทางวิศวกร หลังจาการขับขี่------------------

เครื่องยนต์ แบบ4จังหวะ แบบโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ

ปริมาตรกระบอกสูบ 109.1 ซีซี ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI

สามารถใช้น้ำมันเบนซินออกเทน91,แก็สโซฮอล์91และสามารถใช้ E20ได้ด้วย


นับว่าเป็นรถจักรยานยนต์รุ่นแรกในเมืองไทยที่สามารถใช้น้ำมันE20ได้

นอกจากนี้ยังมีการรับประกันอุปกรณ์ระบบหัวฉีด 5ปีหรือ 50,000กม.

ซึ่งให้สมรรถนะที่ดีขึ้นถึง25% ดีกว่าWave100

ประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าWAVE100ถึง18%

ในส่วนของระบบเบรกนั้นดีครับ แต่ว่าต้องควบคุมรถให้ดีครับ

แล้วที่สำคัญเวลาเราเบรก เราอย่าหักหลบเพราะจะทำให้รถล้มได้ครับ

Specification



ในที่สุดก็มาถึงราคากันแล้ว ซึ่งคุณคิดรถมอเตอร์ไซด์แบบหัวฉีดเนี้ยจะมีราคาแพง

แต่!!!!!!!!!
ไม่แพ้ครับ

เริ่มจากรุ่นต่ำสุดคือสตาร์ทเท้า-ดรัมเบรก มีราคา34,000บาท*

รุ่นต่อมาคือสตาร์ทเท้า-ดิสเบรกหน้า มีราคา36,000บาท*

และรุ่นสูงสุดคือสตาร์ทมือ-ดิสเบรกหน้า มีราคาถึง40,000บาท*

(*หมายเหตุ:ราคาดังกล่าวเป็นราคาในกรุงเทพและปริมณฑล)


สรุป:เป็นรถครอบครัวที่ถือว่าดีครับผม เพราะสามารถขับขี่ได้ทุกเพศ ทุกวัย

(ต่ำกว่า10ปี เป็นคนซ้อนแทน ว่ะ ฮ่าๆๆๆๆ)

และอีกอย่างที่ผมพูดไม่ได้คือระบบหัวฉีด ซึ่งทำงานได้ดีมากครับ

ไม่ว่าจะการออกตัว การเร่งแซงได้ทันใจครับ


แล้วที่สำคัญคือระบบเกียร์นั้นแบบลื่นไหล ไม่มีสะดุดครับ




THANK YOU FOR READ MY REVIEW



(ก่อนจะจบทำความเข้าใจกันสักนิดนึงครับ สำหรับTest riding ถ้ามีคำว่า"Review"หมายถึงการทดลองแบบสั้นๆ

แต่ถ้าเป็นคำว่า"Full Review"หมายถึงการทดสอบอย่างเป็นทางการ ขอให้อ่านรีวิวของอย่างสนุกนะครับ^-^)
ใครที่รอรีวิวHonda CZ-iนั้นกันยายนนี้แน่นอนครับ
และในเดือนสิงหาคม จะรีวิวSuzuki Skydriveกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น: