AUTO THAILAND's Fan Box

AUTO THAILAND on Facebook

Facebook Fanpage QR Code

qrcode

เจอกันที่ใหม่ จัดเต็มกว่าเดิม!

๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓

ไฮลักซ์ วีโก้ น้ำมัน 1 ถัง จากเชียงใหม่ไปภูเก็ต เป็นเรื่องจิ๊บๆ!!!


โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้เชิญสื่อมวลชนจำนวน 12 คน
และลูกค้าที่ชนะในงานโรดโชว์ของโตโยต้าจำนวน 8 คน
ร่วมทดสอบความประหยัดน้ำมันด้วยเริ่มจากเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่
แล้วสิ้นสุดที่แหลมพรหมเทพ จ.ภูเก็ต ด้วยระยะทาง 1,565 กม.
 โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากนายรุ่งโรจน์ ขันชะลี 
รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนการตลาด  
บ. โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จก.
  รศ.ดร.ทวีป ชัยสมภพ รองผู้อำนวยการ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยผู้บริหารจาก 
ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าของจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 3 แห่ง
ร่วมเป็นเกียรติในพิธีปล่อยขบวนท้าทายสมรรถนะประหยัดน้ำมัน
ไฮลักซ์ วีโก้ ณ เชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่


1,565 กิโลเมตร น้ำมัน 1 ถัง จิ๊บๆ ใครก็ทำได้
กิจกรรมท้าทายสมรรถนะ ประหยัดน้ำมันในครั้งนี้ 
นอกจากจะเป็นการตอกย้ำความเป็นรถกระบะประหยัดน้ำมัน 
ที่ผ่านการทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งจากลูกค้า
สื่อมวลชนจากทั่วทุกภาคของประเทศ ซึ่งการขับในครั้งนี้
 เป็นการขับบนถนนที่มีสภาพการจราจรปกติ 
เริ่มต้นจากเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ สิ้นสุดที่
แหลมพรหมเทพ จังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของไทยที่
เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ระยะทางรวม 1565 กิโลเมตร ด้วยน้ำมัน 1 ถัง 
โดยมีระยะเวลาในการเดินทางตั้งแต่วันที่ 25 - 28 มกราคม 2553
ผ่านทางหลวงแผ่นดินสายสำคัญ และจังหวัดสำคัญที่เป็น
ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาค

 

การท้าทายสมรรถนะประหยัดน้ำมันในครั้งนี้ มีขบวนรถ โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ 
เข้าร่วมพิสูจน์ความประหยัดกันทั้งหมด 5 คัน ประกอบด้วย
ลูกค้าแชมป์ขับประหยัดน้ำมันจากการจัดกิจกรรมโรดโชว์
ทั่วทุกภาคของประเทศ ตลอดปี 2552 และสื่อมวลชนที่มีสถิติที่ดีที่สุด
จากขับทดสอบสมรรถนะของ ไฮลักซ์ วีโก้
โดยมี รศ.ดร.ทวีป ชัยสมภพ รองผู้อำนวยการ
สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พร้อมสื่อมวลชนร่วมเดินทางเป็นสักขีพยาน
เพื่อยืนยันความเป็นสุดยอดปิคอัพประหยัดน้ำมัน



ขบวนท้าทายสมรรถนะประหยัดน้ำมัน ไฮลักซ์ วีโก้ ทั้ง 5 คัน ประกอบด้วย

- คันที่ 1  คุณพิทักษ์ ดีเสมอ  ชมรม Club-D
  คุณภูวนาท ประไพรัตน์  ชมรม Club-D
 
- คันที่ 2 รถของทีมสื่อมวลชน แบ่งออกเป็น 4 ช่วง 
(รวมทั้งหมด 8 คน / ช่วงละ 2 คน)

ช่วงที่1 คุณสราวุธ คำศรี   นิตยสารตลาดรถ
  คุณเกียรติสยาม เกิดทรัพย์ นิตยสารแหล่งรถยนต์

ช่วงที่2 คุณพุฒิพัฒน์ สุริยะธัญสิริ นสพ. ผู้จัดการรายสัปดาห์
  คุณวิโรจน์ ธัญญหาญ  รายการวิทยุ Showroom on air FM 89.5

ช่วงที่3 คุณอภิชัย ไกรนุกูล  สยามรัฐรายสัปดาห์
  คุณณัฐเวช ยอดแสง  นิตยสาร 4 Wheels

ช่วงที่4 คุณบุญมา นาวาทอง  รายการวิทยุ Car for life FM 89.5
  คุณจีระศักดิ์ สุวรรณพืช  รายการวิทยุ Car for life FM 89.5

- คันที่ 3  คุณจงกลณี สถิรอษวนันท์ รายการผจญภัยไร้พรมแดน
  คุณปาณิสส์นันท์ อภิภัทรกิตติ รายการผจญภัยไร้พรมแดน

- คันที่ 4  คุณอิทธิ์ ตรีศักดิ์   แชมป์ประหยัดน้ำมันลูกค้าวีโก้
  คุณจตุพล ธารเหลืองทอง แชมป์ประหยัดน้ำมันลูกค้าวีโก้

- คันที่ 5  คุณพัฒณ์ระพี ศรีจันทร์ดร แชมป์ประหยัดน้ำมันลูกค้าวีโก้
  คุณพงศ์ธร กษีรรัตน์  แชมป์ประหยัดน้ำมันลูกค้าวีโก้   
  คุณประสิทธิ์ ชัยรังษี  แชมป์ประหยัดน้ำมันลูกค้าวีโก้


วันที่ 1 เชียงใหม่ - นครสวรรค์ 461 กิโลเมตร

ไฮลักซ์ วีโก้ ทั้ง 5 คัน เริ่มต้นการเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่  
โดยรถคันที่ 2 มีสองผู้สื่อข่าว คือ คุณสราวุธ คำศรี จากนิตยสารตลาดรถ
และ คุณเกียรติสยาม เกิดทรัพย์ จาก นิตยสารแหล่งรถยนต์
เป็นผู้กุมบังเหียน ไฮลักซ์ วีโก้ เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร VN Turbo 
รุ่นสมาร์ทแค็บ พรีรันเนอร์ (ขับเคลื่อนสองล้อยกสูง) 
ในช่วงแรกโดยมีจุดพักการเดินทางช่วงละประมาณ 100 กม. 
โดยวันแรกของการเดินทาง มีระยะทางรวมทั้งหมด 461.2 กม. 
ซึ่งการขับในช่วงแรกนั้นต้องพยายามเน้นความประหยัด
เพื่อทำแต้มตุนไว้ให้ผู้ขับช่วงต่อๆ ไปให้ดีที่สุด เส้นทางนี้ถือว่าเป็น
การเดินทางที่ไกลสุด และต้อง ขึ้น-ลง เขาขุนตาล 
ในช่วงของจังหวัดลำพูนไปยังจังหวัดลำปาง มากกว่าเส้นทางอื่น
แม้ว่าการเดินทางในพื้นราบนั้นจะใช้ความเร็วประมาณ  60 กม./ชม. 
แต่ช่วงที่ลงเขานั้นเข็มไมล์บนหน้าปัดก็ขยับเลยหลัก 100 กม./ชม.



      สำหรับจุดพักแรกของการเดินทางช่วงที่ 1
กำหนดให้เป็นที่ปั๊ม ปตท.ถาวรชัยลำปาง ระยะทาง   100 กม.นิดๆ 
เราทราบดีอยู่แล้วว่าโดยทั่วไปนั้นที่เรามีโอกาสได้ขับ
โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ เข็มวัดระดับน้ำมันจะเริ่มลดลงมาที่ขีดแรก
ด้านบนสุดเมื่อวิ่งไปประมาณ 200 กม. เพราะฉะนั้นช่วงนี้จึงสบายใจได้ว่า
เข็มวัดระดับน้ำมันจะยังคงเกิน
ตำแหน่ง “เต็มถัง” เหมือนเดิมในจุดพักที่ 2 จากลำปางสู่ อ.เถิน
ระยะทางประมาณ 85 กม. รถทั้ง 5 คันเริ่มเช็คเข็มวัดระดับน้ำมันของเพื่อนๆ
      คันอื่นๆ ซึ่งทุกคันก็ยังคงอยู่ตำแหน่งเดิม ช่วงการเดินทางหลังจากนี้
ส่วนใหญ่เป็นทางบนเขาชันกว่า 170 กม. การใช้ความเร็วคงที่ 
รวมทั้งการออกตัว กับการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ในรอบที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ



ในขณะที่เมื่อเราเดินทางถึงจุดพักที่ 3 ที่จังหวัดตาก 
ระยะทางรวมบนแผงหน้าปัดขึ้นไปที่ 282.9 กม. ซึ่งปรกติแล้วเข็มวัดระดับน้ำมัน
น่าจะลงมาอยู่ที่ขีดบนสุดแล้ว แต่รถไฮลักซ์ วีโก้ทุกคันนั้นยังคงอยู่กับที่ 
ยังคงมองไม่ออกว่ารถทั้ง 5 คันที่ขับลงมาจากเชียงใหม่นั้น ณ
จุดนี้รถคันใดน่าจะบริโภคน้ำมันมาก หรือน้อยกว่ากัน
      จากจังหวัดตาก สู่ อ.คลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร 
ซึ่งเป็นจุดพักที่ 4 ของการเดินทางวันแรกระยะทางรวม 394.9 กม.
ซึ่งหลายช่วงที่ผ่านมาการเดินทางของไฮลักซ์ วีโก้ ต้องเผชิญกับ
สภาพเส้นทางที่ขรุขระ ผิวจราจรที่ไม่เรียบยิ่งทำให้การวางเท้า
เพื่อเดินคันเร่งนั้นไม่นิ่งเท่าที่ ต้องการ   การเดินทางทางเข้าสู่จังหวัดนครสวรรค์
   นั้นดูเหมือนจะล่าช้าไปเล็กน้อย จุดพักสุดท้ายของวันแรกอยู่ที่ 
ศูนย์บริการโตโยต้านครสวรรค์ หลังจากการเดินทางในรูปแบบของ
การขับเพื่อหาสถิติประหยัด เราจำเป็นต้องใช้ความเร็วต่ำดังที่
กล่าวมาในช่วงต้นสิ้นสุดลงถือเป็นความภาคภูมิในของสองนักขับที่
รับภาระการขับในช่วงแรก ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเมื่อเหลือบดู
มาตรวัดน้ำมันบนแผงหน้าปัดแล้วมันยังอยู่ใน 
ตำแหน่งเดิมคือเกินขีดบนสุดของเข็มวัดระดับน้ำมัน 
ในขณะที่ตัวเลขของการเดินทางบนแผงหน้าปัดระบบดิจิตอลแสดง
ให้เห็นอย่างชัดเจน ถึงระยะทาง 461.2 กิโลเมตร นี่เป็นเพียงแค่
การเดินทางวันแรก ยังเหลือให้ผู้สื่อข่าวท่านอื่นได้ลองของ
และลองฝีมือกันบ้าง แต่มาถึงจุดนี้โดยเกจ์น้ำมันไม่กระดิก 
เราก็มั่นใจได้แล้วว่า จากเชียงใหม่ถึงภูเก็ต ยังไงน้ำมันก็เหลืออีกเยอะแน่นอน

 

วันที่ 2 นครสวรรค์ - ปราณบุรี 458 กิโลเมตร
ในวันที่สอง เป็นการขับจากจังหวัดนครสวรรค์ ผ่านกรุงเทพฯ
ต่อไปยังเส้นทางสายใต้ จนถึงอำเภอปราณบุรี
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางรวม 458 กิโลเมตร
โดยมีคุณพุฒิพัฒน์ สุริยะธัญสิริ จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์
และ คุณวิโรจน์ ธัญญหาญ จากรายการวิทยุโชว์รูมออนแอร์ FM89.5
เป็นผู้รับหน้าที่ในการขับรถหมายเลข 2 ต่อจากผลัดแรก
โดยสลับกันทำหน้าที่ในการขับคนละประมาณ 100 กิโลเมตรเศษๆ
เป็นการขับขี่ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเปิดแอร์เบอร์ 2 ตลอดเส้นทาง 
พร้อมกับพยายามรักษาความเร็วคงที่ให้นานที่สุด 


การเดินคันเร่งก็ต้องทำอย่างแผ่วเบา ไม่เร่งเครืองรุนแรงโดยไม่จำเป็น 
และวางแผนการขับขี่ไว้ล่วงหน้าด้วยการมองการจราจรข้ามไปข้างหน้าไกลๆ
เผื่อกรณีต้องเจอกับการจราจรติดขัด หรือสัญญาณไฟแดง
จะได้ถอนเท้าจากคันเร่งล่วงหน้า นอกจากนี้ข้อดีของ
เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.5 ลิตร VN เทอร์โบ 
ที่มีแรงบิดสูงที่ให้การเพิ่มของเครื่องให้มาอยู่ในระดับที่ต้องการเป็นไป 
อย่างรวดเร็ว แม้จะกดน้ำหนักลงคันเร่งอย่างนุ่มนวล
ซึ่งมีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมันได้ดียิ่งขึ้น
 

 ความเร็วสูงสุดที่ใช้คือ 80 กม/ชม.ซึ่งนอกจากจะประหยัดแล้ว
  ยังเป็นระดับความเร็วที่ปลอดภัยเพราะสามารถควบคุมได้ง่าย
โดยเฉพาะการเบรก แม้จะต้องเจอกับสถานการณ์ฉุกเฉิน
อย่างเช่นรถจักรยานยนต์ หรือสุนัขวิ่งตัดหน้าระยะกระชั้นชิดก็ตาม
การขับประหยัดน้ำมันในช่วงที่ 2 นี้ สิ้นสุดในช่วงเวลา 4 โมงครึ่ง
ของวันที่ 26 มกราคม ที่อำเภอปราณบุรี เลขไมล์ระบุว่า 
รถวีโก้ได้ทำการวิ่งมาแล้วกว่า 900 กิโลเมตร 
จากเชิงดอยสุเทพ แต่เข็มน้ำมันกลับตกลงมา 1 ช่อง 

 

วันที่ 3 ปราณบุรี - สุราษฎร์ธานี 395 กิโลเมตร

เช้าวันที่ 27 มกราคม 2553 เป็นวันที่ 3 ของการเดินทางรถทั้ง 5 คัน 
พร้อมกันที่จุดสตาร์ท ณ โชว์รูม โตโยต้า ปราณบุรี 
รถหมายเลข 2 ทีมสื่อมวลชน ในช่วงนี้เป็นการขับของ 
คุณอภิชัย ไกรนุกูล จากสยามรัฐ รายสัปดาห์
และคุณณัฐเวช ยอดแสง จากนิตยสาร 4 WHEELS
     การขับท้าทายสมรรถนะประหยัดน้ำมัน 2 วันที่ผ่านมา 
น้ำมันที่รถหมายเลข 2 ของทีมสื่อมวลชนใช้ไปประมาณ 1.5 ใน 4 ส่วนของน้ำมัน 
ไม้แรกเป็นงานของ อภิชัย ไกรนุกูล ที่ต้องมาโชว์ฝีมือการขับใน
ช่วงออกสตาร์ทมุ่งหน้าลงใต้ ระยะทาง 82.1 กิโลเมตร สู่จุดพัก
ห้วยทราย ประมาณ 8 โมงเช้า ล้อหมุนออกจากโชว์รูม
การขับในช่วงแรกเป็นการขับประหยัด ในรูปแบบของขบวนคาราวานวิ่งตามกัน
 ดูเหมือนเป็นการอุ่นเครื่องของเครื่องยนต์และคนขับไปในตัว
บนเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ในช่วงแรกไม่ค่อยมีอะไรตื่นเต้น
สภาพอากาศตอนเช้าสบายๆ กับการขับที่ไม่เคร่งเครียดมากนัก 
ประกอบกับสภาพเส้นทางช่วงนี้ไม่คดเคี้ยว หรือมีแยกไฟแดง
ให้เป็นอุปสรรค ขับผ่านแยกกุยบุรี แยกประจวบคีรีขันธ์ 
และด่านสิงขร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ 
รถทุกคันเข้าปั๊ม ปตท. ห้วยทราย อย่างพร้อมเพรียง 

 

     หยุดพักประมาณ 10 นาที นักขับและรถพร้อมออกเดินทางใน
ช่วงที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงเปิดประตูสู่เมืองใต้ ระยะทางช่วงนี้ 
ไม่ต่างจากช่วงแรก เริ่มมีอุปสรรคจากรถขนส่ง 
และรถที่สัญจรไปมาบนถนนมากขึ้น บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 
ผ่านทับสะแก ต้องมาเจอกับงานซ่อมผิวถนน 
ซึ่งมีการแบ่งช่องจราจร จึงต้องลดความเร็วและ
การใช้เบรกในช่วงนี้หลายครั้ง ก่อนที่นักขับจะเริ่มทำความเร็วขึ้น
ไปในระดับคงที่อีกครั้ง ซึ่งต้องอาศัยฝีมือในการรักษาระดับความเร็ว
และการค่อยๆ ส่งกำลังเพิ่มเพื่อให้รถขับเคลื่อนไปอย่างต่อเนื่องและสมดุล 
เข้าจุดพักรถช่วงที่ 2 ปตท. ช้างเผือกปิโตรเลียม ระยะทาง 166 .4 กม.
หลังจากใช้ฝีมือและเทคนิคในการขับได้มากขึ้น 
จุดนี้ระดับเข็มน้ำมันจึงตกลงมาน้อยกว่าในช่วงแรกอย่างเห็นได้ชัด

 

     ช่วงที่ 3 เดินทางเข้าสู่จุดแวะพักคุณสาหร่าย เส้นทางผ่าน
ศูนย์บริการทางหลวงเขาโพธิ์ มีเส้นทางขึ้นและลงเขาเป็นช่วงๆ
ซึ่งต้องงัดเทคนิคการเพิ่มรอบเครื่องยนต์ เพื่อให้มีอัตราสิ้นเปลืองน้อย
มาใช้การขับจำเป็นต้องอาศัยจังหวะการเร่งแซงบางช่วง
เพราะมีรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งช้าบนถนนค่อนข้างมาก ขึ้น/ลงเขา
ช่วงศาลพ่อตาหินช้าง รถแต่ละคัน เริ่มทิ้งระยะห่างกันออกไปพอสมควร
ด้วยสภาพการจราจรที่มีรถบรรทุกที่ค่อนข้างเยอะ
และสี่แยกสลับกับไฟแดงตลอดทางจาก อ.ปะทิวและท่าแซะ 
อุปสรรคสำคัญก่อนถึงจุดพัก
 

     ช่วงที่ 4 รถหมายเลข 2 ของทีมสื่อมวลชน เปลี่ยนผู้ขับเป็น
ณัฐเวช ยอดแสง จากนิตยสาร 4 WHEELS มาวาดลวดลาย
การขับประหยัดน้ำมันแทน อภิชัย ไกรนุกูล ที่เปลี่ยนมาเป็นคนนำทาง 
บรรยากาศช่วงบ่าย ท้องฟ้าอึมครึม มีฝนโปรยปรายเล็กน้อย
สลับกับแดดจัดในบางช่วง มีแยกไฟแดงค่อนข้างมาก 
ในช่วงแยกปฐมพร มุ่งเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดิน 
หมายเลข 41 ผ่านแยกสวี แยกพะโต๊ะ และแยกหลังสวน
ต้องชะลอความเร็วและเบรกในแยกบางช่วง จนถึงจุดพัก ปตท. ขันเงิน 

     ช่วงสุดท้ายวันนี้จาก ปตท. ขันเงิน สู่ CO-OP จังหวัดสุราษฎร์ธานี 
ขบวน ไฮลักซ์ วีโก้ ประหยัดน้ำมัน วิ่งตามทางหลวงแผ่นดิน 
หมายเลข 41 อุปสรรคในช่วงนี้ เป็นแยกสัญญาณไฟแดง
ตามสี่แยกใหญ่ ซึ่งในช่วงสุดท้ายต้องเจอกับสี่แยกสัญญาณไฟ
 ไม่น้อยกว่า 10 ช่วง แม้จะมีรถนำขบวนจากตำรวจท่องเที่ยว 
คอยประสานงานให้เราได้อย่างดี แต่ก็ยังต้องเจอกับปัญหารถติด
สัญญาณไฟแดงในบางช่วง ถึงที่หมายประมาณ 16.00 น. 
เศษ รวมเวลาการขับ 8 ชั่วโมง นักขับประหยัดน้ำมัน ถึง CO-OP 
สุราษฎร์ธานี ทุกคนต่างมีความมั่นใจกับปริมาณน้ำมัน
ที่เหลือเพียงพอสำหรับการเดินทางไป จ.ภูเก็ต



วันที่ 4 สู่จุดหมายปลายทางที่แหลมพรหมเทพ
 เส้นทาง  สุราษฎร์ธานี-ภูเก็ต 251 กิโลเมตร
 
     การขับท้าทายสมรรถนะประหยัดน้ำมัน ในช่วงสุดท้ายนี้
ได้ คุณบุญมา นาวาทอง สื่อมวลชนอาวุโส และ
คุณจีระศักดิ์ สุวรรณพืช จากรายการวิทยุ Car for life FM 98.5
มารับไม้ต่อในการนำรถวีโก้หมายเลข 2 ของทีมสื่อมวลชนไปยัง
จุดหมายปลายทาง ณ แหลมพรหมเทพ ให้เป็นผลสำเร็จ
     การขับช่วงสุดท้าย จะเป็นช่วงที่มีความกดดันสูงสุด
เนื่องจากกิจกรรมครั้งนี้ รถหมายเลข 2 ของทีมสื่อมวลชนเป็น 
รุ่น ไฮลักซ์ วีโก้ พรีรันเนอร์ สมาร์ทแค็บ 2.5 VN TURBO 
ซึ่งเป็นรุ่นที่มีความสูงเท่าๆ กับรุ่น 4WD ดังนั้นเมื่อตัวถังสูงต้านลม
ยางขนาดใหญ่ ก็ย่อมจะสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่า 

 
รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อเป็นธรรมดา ยิ่งมาประกอบกับเส้นทาง
ที่ต้องผ่านทางไปเขื่อนรัชประภา ซึ่งเป็น 2 เลน 
และมีรถบรรทุกเทรลเลอร์ขนาดใหญ่ร่วมใช้ทางอยู่มากมาย 
และที่สำคัญที่สุดเป็นทางคดโค้งขึ้นลงภูเขา
จะไม่สามารถควบคุมความเร็วคงที่ได้ แบบต่อเนื่อง
ดังนั้นการขับในช่วงนี้ต้องประเมิน ทางขึ้นลงภูเขา 
และการจราจรที่คับคั่งของรถบรรทุก การใช้คันเร่งที่จำเป็นต้อง 
เปลี่ยนเกียร์สูงอย่างรวดเร็ว การใช้เกียร์ 5 อย่างต่อเนื่อง 
ไม่สามารถทำได้ในช่วงนี้ การใช้เกียร์ 3 และเกียร์ 4 
ที่ต้องสลับไปมาตลอด เพื่อไม่ให้ลากรอบเครื่องยนต์สูงเกินไป 
ช่วงเปลี่ยนเกียร์อยู่ที่ประมาณ 2,000 รอบ/นาที… และด้วยพลังของ
เทอร์โบแปรผัน เข้ามาช่วยอัดอากาศ ตั้งแต่ช่วง 1,600 รอบ 


จึงทำให้การเร่งแซง ขึ้นภูเขา และแซงรถบรรทุกขนาดใหญ่ เป็นไปอย่างง่ายดาย
     การขับในช่วงนี้จึงไม่ยากเหมือนที่ประเมินไว้ตั้งแต่ตอนแรก
แรงม้าขนาด 144 ตัวที่มากขึ้น แรงบิดสูงสุด 343 นิวตันเมตร 
ที่รอบต่ำมาก แรงบิดที่ต่อเนื่อง สามารถลากยาวจนถึง
รอบสูงได้อย่างสบาย ส่งผลให้ การสิ้นเปลื้องน้ำมัน น้อยมาก 
และต้องยอมรับว่า VN TURBO มีส่วนช่วยเป็นอย่างดีคือ
อัตราเร่งช่วงตีนต้นสามารถเรียกแรงบิดและม้าออกมาใช้งาน
ไม่แตกต่างจาก เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร แต่สิ่งที่ต่างชัดเจนคือ 
ความประหยัด ที่ควบคุมรถบนภูเขาตลอดเวลา 
ควรจะต้องกินน้ำมันมากกว่านี้...แต่ครั้งนี้เข็มน้ำมัน 
ขยับลงไปเพียงนิดเดียวเท่านั้น เชื่อว่าหากปลายทางไม่ใช่จังหวัด ภูเก็ต
แต่เปลี่ยนปลายเส้นทางเป็น ชายแดนไทย-มาเลเซีย ก็สามารถไปได้ถึงได้ 


 
     เมื่อขบวนรถวีโก้ได้เดินทางไปถึงที่แหลมพรหมเทพ
ทางคุณบุญชวน วิภูษณวนิช ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์
จากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย พร้อมด้วย
คุณ วิบูลย์ชัย ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ 
บริษัท โตโยต้าเพิร์ล ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด จ.ภูเก็ต
ป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ พรีเซ็นเตอร์ภาพยนต์โฆษณาไฮลักซ์ วีโก้ ชุดใหม่
  ตลอดจน ผู้บริหารจากเทศบาลตำบลราไวย์ 
และนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดกว่า 300 คน 
ได้มาคอยร่วมต้อนรับขบวนรถคาราวานวีโก้ 
พร้อมกันนี้ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย 
ยังได้ทำการมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์กีฬา


มูลค่ารวมกว่า 70,000 บาท ให้แก่นักเรียน
      ตลอดเส้นทางกว่า1,565 กิโลเมตร 
กับการใช้น้ำมันไปกว่า 60 ลิตร ไม่ใช่แค่คนขับที่มีส่วนร่วมใน
การท้าทายสมรรถนะประหยัดน้ำมันในครั้งนี้เท่านั้นที่ทำได้
หากแต่ใครๆ ก็สามารถที่จะขับให้ประหยัดน้ำมันได้ 
เพียงขอให้ใช้ความเร็วที่กฎหมายกำหนด 
 ไม่กระชากคันเร่ง ค่อยๆ กดคันเร่งอย่างนุ่มนวล



 
การประหยัดน้ำมันของ 
รถกระบะโตโยต้า วีโก้ พรีรันเนอร์ สมาร์ทแค็บ 2.5 VN TURBO 
หมายเลข 2 คันนี้... เป็นเรื่องจริงที่พิสูจน์ได้... 




ไม่มีความคิดเห็น: