AUTO THAILAND's Fan Box

AUTO THAILAND on Facebook

Facebook Fanpage QR Code

qrcode

เจอกันที่ใหม่ จัดเต็มกว่าเดิม!

๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓

World Premiem : All New Ford Ranger เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว ในไทยเจอกันปีหน้า

หลังจากที่ฟอร์ดได้ปล่อยวีดีโอการทดสอบ All New Ford Ranger
มาเป็นเวลา 1 เดือน บัดนี้ได้เวลาเผยโฉมกันแล้ว เมื่อวันที่ 14 ต.ค.53



หลังจากที่ปล่อยวีดีโอการทดสอบ All New Ranger เป็นเวลา 1 เดือน
จนเกิดความสงสัยว่าดีไซน์เรนเจอร์โฉมใหม่นั้นจะสวยกว่ารุ่นเดิมไหม
บวกกับตัวถังที่หลายคนคิดว่าตัวถังนั้นใหญ่กว้างเดิมหรือไม่
บัดนี้ข้อสงสัยนี้จะหายไปทันที่ เพราะฟอร์ดเองก็ได้ทำการบ้านมาพอสมควร
เพื่อตอบสนองต่อผู้บริโภคให้มากที่สุด


หากจะถามว่าแพลทฟอร์มรุ่นเดิมที่มีรหัส J97U นั้น 
แตกต่างจากแพลทฟอร์ม T6 ยังไง
ก็คงตอบแบบละเอียด(นิดหน่อย) เพราะในแพลทฟอร์ม J97U 
(J97U คือแพลทฟอร์มของ Ford Ranger และ Mazda BT-50 รุ่นปัจจุบัน)
ยังมีบ้างส่วนที่ยังใช้ในรุ่นเดิม(Mazda Fighter และ Ford Ranger รุ่้นปี 2003)
อย่างความกว้าง ความยาว ความสูงอาจจะเท่ากับตัวเดิม
แชสซีส์และอุปกรณ์ต่างๆดูเหมือนจะยกมาจากตัวเดิมอยู่เยอะ
เพียงแต่มีการปรับจูนเครื่องยนต์และเปลี่ยนวัสดุเครื่องยนต์
ร่วมไปถึงปรับการจ่ายน้ำัมันให้ดีขึ้น แต่ดูเหมือนว่าแพลท์ฟอร์ม J97U
จะมีข้อจำกัดอยู่ เพื่อลดต้นทุนในการผลิต ร่วมไปถึง Mazda เอง
ก็เป็นแม่งานพัฒนารถกระบะในรหัส J97U


และเนื่องด้วยว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจนั้นกลับไม่ค่อยสู้ดีนัก
ค่ายรถยนต์แต่ละค่ายก็เจอกับชะตากรรมที่ไม่คาดฝัน
บ้างค่า่ยก็พับโปรเจ็คพัฒนารถ ดังนั้นเพื่อความอยู่รอด
ฟอร์ดและมาสด้าจึงตัดสินใจทำโมเดลกระบะในรหัส T6
เป็นรุ่นสุดท้ายที่จะพัฒนาด้วยกัน


ฟอร์ด เรนเจอร์ โฉมใหม่นี้เป็นรถที่ภายใต้กลยุทธ One Ford 
ซึ่งจะมีหน้าตาแบบนี้ จะขายทั่วโลกกว่า 180 ประเทศทั่วโลก
ซึ่งประเทศไทย จะเป็นประเทศแรกที่ผลิตและจำหน่ายก่อนใครในโลก

สำหรับการออกแบบของ ฟอร์ด เรนเจอร์ โฉมใหม่นั้น
ได้ไอเดียการออกแบบห้องโดยสาร เป็นการผสมผสานรูปลักษณ์
ที่ตอบสนองต่อสรีระของผู้ใช้งาน แบบเดียวกับ
เครื่องมือก่อสร้างของ DEWALT (Black & Decker) 
และการปกป้องอุปกรณ์ต่างๆ ใต้เปลือกหุ้มที่ทันสมัย
แบบเดียวกับนาฬิกา G-Shock นักออกแบบของฟอร์ด
ได้ผสมผสานรูปทรงที่สวยงาม เข้ากับการใช้ประโยชน์
ของอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว



รายละเอียดการออกแบบนั้นถ้าจะสังเกตให้ดีๆว่า
กระจังหน้านั้นจะคล้ายกับตัวที่ขายปัจจุบัน
แต่ไฟหน้านั้นได้แรงบันดาลใจจาก Ford Exploler รุ่นปี 2011
ส่วนตัวถังนั้นก็คงพูดโดยรวมคืออาจจะใหญ่กว่าวีโก้ แต่อาจจะใหญ่เท่านาวาร่า
ส่วนไฟท้ายก็ดูคล้ายรุ่นดู เพียงแค่จับกลับหัวโคมไฟท้าย



เปิดประตูเข้าไปดูภายในห้องโดยสารถือว่ามีการออกแบบ
ที่ดูแล้วแทบจะลืมภาพภายในรถกระบะในสมัยก่อนๆ
ซึ่งดูแล้วมีความทันสมัยมากขึ้น ที่ำสำคัญเบรคมือได้ย้าย
มาตรงกลางคอนโซลแล้ว แถมด้วยว่าระบบปรับอากาศนั้น
เป็นแบบอัตโนมัติ ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นแบบแยกซ้าย-ขวา




ขุมพลังของ Ford Ranger โฉมใหม่นั้นมีให้เลือกถึง 3 บล็อกคือ
เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร Duratorq TDCI 4 สูบ 2,200 ซีซี แรงม้าสูงสุด
150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 375 นิวตัน-เมตร

เครื่อยนต์ 3.2 ลิตร Duratorq TDCI 5 สูบ 3,200 ซีซี แรงม้าสูงสุด
200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 470 นิวตัน-เมตร
ซึ่งเครื่องบล็อกนี้ อาจจะมีโอกาสเข้าไทยได้น้อยพอสมควร

และบล็อกสุดท้ายเป็นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร Duratec 4 สูบ 2,500 ซีซี
แรงม้าสูงสุด 160 แรงม้า แต่สามารถใช้น้ำมันตั้งแต่ E0-E100 
และยังติดแก็ส NGV LPG ได้อีก

และทุกเครื่องยนต์นั้น ถูกจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ในรหัส 6R80
และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ในรหัส MT826 ในเครื่องยนต์ดีเซล
 ส่วนเบนซินนั้นถูกจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด รหัส MT75


ระบบกันสะเทือนหน้า ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด 
โดยคอยล์สปริงสำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ
จะมีความคล้ายคลึงกันและได้รับการออกแบบให้ทำงาน
ร่วมกับวาล์วแดมเปอร์และอัตราความแข็งของสปริง
ที่เหมาะสมในแต่ละรุ่นเพื่อชดเชยน้ำหนักและจุดศูนย์ถ่วงที่แตกต่างกัน 
ส่วนระบบกันสะเทือนหลังมีการปรับจูนอย่างละเอียดให้ตอบสนองต่อ
การขับขี่ในสภาพถนนที่แตกต่างกันโดยไม่ทำให้ความสามารถ
ในการบรรทุกลดลง


ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อนั้น ได้ใช้ชุดเกียร์จะควบคุมด้วย
ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยให้สามารถเปลี่ยนการขับเคลื่อน 2 ล้อ
เป็นแบบ 4 ล้อได้อย่างง่ายดาย จากสวิตช์ที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซล 
และบางรุ่นยังมีการติดตั้งลิมิตเต็ดสลิปให้เลือกด้วย

นอกจากนี้จานเบรกของ ฟอร์ด เรนเจอร์ โฉมใหม่ ได้เปลี่ยจานเบรก
ขนาดใหญ่ถึง 302 x 32 มิลลิเมตร คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ 
ผลิตขึ้นจากวัสดุ phenolic ลดน้ำหนักลง และทนความร้อน 
สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เบรกหลังเป็นแบบดรัมเบรกขนาด 270 x 55 มิลลิเมตร
ขณะที่รุ่น ไฮ-ไรเดอร์ และ 4x4 ใช้ดรัมเบรกหลังขนาด 295 x 55 มิลลิเมตร
ป้องกันอาการเบรกลื่น (Fade resistance) ได้อย่างดีเยี่ยม 
โดยเฉพาะในขณะที่บรรทุกน้ำหนักมาก

นอกจากความแกร่งแบบฉบับ ฟอร์ด เรนเจอร์ แล้ว ยังมีระบบความปลอดภัย
ที่ติดตั้งมาให้แบบฉบับไม่มีกั๊ก เช่น ระบบควบคุมการทรงตัว ESP 
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS นอกจากนี้ยังติดตั้ง Trailer Sway Mitigation
และ Adaptive Load Control โดยระบบนี้จะทำงานเมื่อกระบะเริ่มแกว่ง
ระบบจะส่งแรงเบรกไปเพื่อช่วยชะลอความเร็ว และทำให้รถมีเสถียรภาพ
ในการขับขี่ที่ดีเยี่ยม แม้ในขณะที่บรรทุกของมาเต็มท้ายรถ 
ระบบควบคุมการปรับตามน้ำหนักบรรทุก จะช่วยควบคุมเสถียรภาพ
และการทรงตัวของรถตลอดการขับขี่


สำหรับ Ford Ranger โฉมใหม่นี้ จะเริ่มผลิตขึ้นในช่วงกลางปี 2554 
ที่โรงงาน AAT จ.ระยอง แล้วส่งออกอีก 180 ประเทศทั่วโลก
ส่วนประเทศไทยนั้นจะเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2554
ซึ่งเราจะได้เห็นการยลโฉมกันในงาน Bangkok Internation Motor 2011
ใครที่อยากได้ปิกอัพเรนเจอร์ในไซส์ใหม่ละก็ กัดฟันรอไปอีก 1 ปีนะครับ




ไม่มีความคิดเห็น: