AUTO THAILAND's Fan Box

AUTO THAILAND on Facebook

Facebook Fanpage QR Code

qrcode

เจอกันที่ใหม่ จัดเต็มกว่าเดิม!

๒๓ มกราคม ๒๕๕๓

Naow27 Auto Talk Show #2 : กลยุทธพิฆาตคู่แข่งตลอดกาล


สวัสดีครับ ชาวทวีตภพและชาว #twittcm ทุกท่านครับ
ขอต้อนรับสู่ Naow27 Talk Show Live ครับ
เป็นอีกวันหนึ่งครับที่เราเจอกัน เราจะเจอกัน
ทุกวันศุกร์ เวลา 21.00 น. และ วันเสาร์ เวลา 22.00 น. ครับ
 
วันนี้ผมจะมา Live เรื่อง"กลยุทธพิฆาตคู่แข่งตลอดกาล" งานนี้ใครที่ทำงาน
เกี่ยวกับการค้าขายจะได้รู้เทคนิคเพื่อให้ชนะคู่แข่งตลอดกาลได้อย่างสบายใจ
อาจจะสงสัยว่าทำไม วันนี้ไม่เมาส์เรื่องรถล่ะ? คำตอบคือวันนี้ผมมาเมาส์
เรื่องเกี่ยวกับการตลาดซะหน่อย เพื่อใครที่อยากจะลองทำก็ลองทำได้
แต่ต้องใช้เวลาซะนิดนึงนะครับ(อิอิ)

(ไร้)สาระมาพอแล้ว เอาล่ะเข้าเรื่องกันดีกว่า การตลาดเป็นสิ่งสำคัญที่
ค่ายรถยนต์ต้องทำเพื่อให้รถรุ่นดังกล่าว เพื่อให้ผู้บริโภคได้จดจำสินค้าง่ายขึ้น
 แต่จะทำไงให้สินค้าดังกล่าวฟีเวอร์ให้ได้ 
 วันนี้ผมมีกรณีที่ เกิดแล้วมา 5 กรณีด้วยกันครับ

กรณีที่ 1 อีซูซุดีแมคซ์ ฟีเวอร์
เมื่อปี 2545 นับว่าเป็นกรณีที่ถือว่าฟีเวอร์มาก
หลังจากเปิดตัวได้ประมาณ 2 วัน(มั้ง จำไม่ได้เพราะมันนานมาแล้ว 55+)
ก็ทำยอดได้ถึงพันคัน แล้วใช้ระยะเวลา 1 ปี สามารถทำได้ 120,000 คัน

กรณีที่ 2 โตโยต้า วีโก้ ฟีเวอร์(โครตๆ)
เมื่อปี 2547 หลังจากที่โตโยต้าโดนอีซูซุเล่นงานเข้าอย่างจัง  
โตโยต้าก็ซุ่มเงียบในการพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่เพื่อกระชากอีซูซุ
ลงจากที่ 1 ให้ได้โดยใช้ระยะเวลา 2 ปีในการเฝ้าดูตลาดของอีซูซุ
 รวมไปถึงการพัฒนารถกระบะที่ตอบสนองได้ดีกว่าดีแมคซ์
จนปี 2547 โตโยต้าก็เปิดตัว วีโก้ รถกระบะในตระกูล"ไฮลักซ์"ซึ่ง
เปิดตัวได้เพียง 3 วัน สามารถทำได้ 22,000 คัน นับว่าเยอะกว่าดีแมคซ์ซะด้วย
นับว่าใช้เวลาเพียง 2 ปีในการเฝ้าดูตลาดของฝ่ายตรงข้าม
จนประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้

กรณีที่ 3 ฮอนด้า แจ็ส รุ่นที่ 2 กลิ่นไอจากแดนปลาดิบ 
นับว่าฮอนด้าได้สร้างกระแสฟีเวอร์ก่อนเปิดตัวได้อย่างงดงามเลยทีเดียว
  เพราะก่อนเปิดตัวได้นำ Honda Fit (Jazz เวอร์ชั่นญี่ปุ่น) ได้ให้สื่อมวลชน
ได้ลองขับก่อนพบแจ็สเวอร์ชั่นไทย พอเปิดตัวปุ๊ปก็โกยยอดขายได้
เยอะเพื่อสมควร (เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2551)

กรณีที่ 4 โตโยต้า ยาริส ต้นแรง ปลายแผ่ว
(เปิดตัวเมื่อ 2549 ปรับโฉมเมื่อปีที่แล้ว) 
โตโยต้าก็เคยสร้างกระแสยาริสให้สนั่นทั่วไทยเมื่อ 2 ปีก่อน 
 แต่พอ Jazz รุ่นที่ 2 เปิดตัวกลับแผ่วอย่างแรงเลยทีเดียว
ก็เลยต้องปรับโฉมเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ไม่สามารถดึง Jazz ลงมาจากที่ 1 ได้

กรณีที่ 5 มาสด้า 2 ฟีเวอร์ตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว
มาสด้าได้สร้างกระแสน้อง 2 ตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว ก็ได้มีการจอง
ก่อนตัวรถจะมาที่โชว์รูม แล้วสามารถทำยอดจองได้ 1,000 คัน
พอเปิดตัวได้ 1 สัปดาห์ สามารถทำยอดขายได้ถึง 3,000 คัน
นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากเลยทีเดียว

ตอนนี้เรามาดูว่า เทคนิคที่จะพิฆาตคู่แข่งนั้นต้องทำยังไง
1.เฝ้าดูการตลาดของฝ่ายตรงข้ามให้ดี เพราะหากสบประมาทเมื่อไร
รับรองเหนื่อยแน่ (เพราะว่าเราไม่ควรมองข้ามสิ่งที่
ฝ่ายตรงข้ามได้กระทำมิเช่นนั้นเราจะเหนื่อยกับการงัดทีเด็ด)

2.สอบถามความต้องการของผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคมัก
อยากได้สินค้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้โภค 
ฉะนั้นควรศึกษาให้ดีๆนะครับ

3.พัฒนาสินค้าให้ดีกว่าคู่แข่ง วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ดีเลยก็ว่าได้ 
เพราะสินค้าของคู่แข่งนั้นอาจจะมีจุดด้อยอยู่บ้างจุดโดย
วิธีนี้เราลองซื้อสินค้า(ส่งตัวแทนไปซื้อสินค้า แต่งตัวเหมือนคนธรรมดาทั่วไป)
แล้วก็ดูว่าจุดไหนเป็นจุดด้อย

4.ข้อสุดท้าย เตรียมแคมเปญและจัดกิจกรรม ข้อนี้ถือว่าต้องทำ 
เพื่อเป็นการกระตุ้นสินค้าให้ผู้บริโภคสนใจที่จะซื้อ

(เพิ่มอีกข้อคือบริการหลังการขายต้องพร้อมในการให้บริการ 
หลังผู้บริโภคซื้อสินค้าไปแล้วพบปัญหาหลังจากใช้สินค้าเป็นระยะเวลานาน )

5 ข้อนี้ มีบ้างข้อที่อาจจะใช้เวลานานอยู่
แต่ก็เพื่อให้สินค้านั้นตราตรึงอยู่ในลูกค้าตลอดไป End.   
   
สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ http://tinyurl.com/naow27-talkshow-re 
หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ 

ไม่มีความคิดเห็น: