AUTO THAILAND's Fan Box

AUTO THAILAND on Facebook

Facebook Fanpage QR Code

qrcode

เจอกันที่ใหม่ จัดเต็มกว่าเดิม!

๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓

Naow27 Auto Talk Show #5 : Recall ฝันร้ายของค่ายรถยนต์

สวัสดีครับชาว Tweetple และ #twittcm ทุกท่านครับ 
เจอกับหนาวอีกครั้งนึงแล้วนะครับ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดเหตุการณ์ที่
ใครหลายๆคนถึงกับช็อค เมื่อยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าได้ทำการ Recall
รถยนต์จำนวน 8 รุ่น(มีอะไรบ้างตามลิงค์เลย http://tinyurl.com/yjvtbom)
  เพื่อมาซ่อมแซมคันเร่ง เนื่องด้วยรถยนต์ 8 รุ่นนั้นพบว่ามีปัญหาด้านคันเร่ง
ที่ก่อให้เกิดคันเร่งค้าง จนโตโยต้าต้องเผชิญหน้าฝันร้ายที่ถือว่าจดจำไปนาน
วันนี้จึงขอเสนอเรื่อง"Recall ฝันร้ายของค่ายรถยนต์" 

เหตุการณ์นี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อทางโตโยต้าประเทศสหรัฐ อเมริกา
ได้ประกาศ Recall รถยนต์จำนวน 8 รุ่น ทำเอาลูกค้าที่ใช้โตโยต้าถึงกับอึ้ง
โดยการเรียกรถคืนนั้น ถือว่าหนักที่สุดเท่าที่เคยมีมา 
โดยเรียกรถคืนกว่า 8 ล้านคัน ทำเอาค่ายอื่นๆถึงกับยิ้ม
 เมื่อโตโยต้าเจอวิกฤต ค่ายอื่นก็เริ่มปล่อยแคมเปญ
สำหรับคนที่ใช้โตโยต้าให้เปลี่ยนมาใช้ยี่ห้ออื่น แต่ว่าค่ายรถยนต์อีกค่ายที่มี
การ Recall นั้นก็คือฮอนด้า เมื่อฮอนด้าเรียก Honda Jazz และ
Honda City รุ่นปี 2002-2008 มาเพื่อซ่อมแซมแผงควบคุมกระจกไฟฟ้า
ที่ก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร จนมีผู้เสียชีวิตมาแล้ว แต่ในประเทศไทยได้มี
การเรียก Honda City รุ่นปี 2002-2008 (ยกเว้นรุ่นปัจจุบัน)เพื่อตรวจสอบว่า
อุปกรณ์ภายในแผงสวิชต์ควบคุมกระจกมีปัญหาไหม
 โดยฮอนด้า ประเทศไทยได้ทำการเรียกจำนวน 2,000 คัน
 คำถามคือ"ถ้ารถที่เราใช้โดนเรียกคืนล่ะ ทำไงดีล่ะ?"
คำตอบตือ"อย่าตกใจ"ให้รอดูไปก่อนว่าทางค่ายรถยนต์ที่
คุณใช้นั้นส่งหนังสือมาหาคุณหรือไม่ ต่อมาคือตรวจเช็คอุปกรณ์ที่
คาดว่าอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ในขณะที่โตโยต้าก็ได้มีการประกาศว่า"
ชิ้นส่วนที่ใช้ในรถโตโยต้าที่ขายในไทย แตกต่างจากอเมริกาอย่างสิ้นเชิง"
เพราะว่าชิ้นส่วนที่ใช้นั้นคนละตัวจากอเมริกา 

สาหตุสำคัญที่ทำให้คันเร่งค้าง เนื่องด้วยว่าการออกแบบและการผลิตที่ผิดพลาด
ซึ่งทางซัพพลายเออร์ ที่รับหน้าที่ในการผลิตคือ CTS ซึ่งอยู่ในอินเดียนา
สาเหตุสำคัญคือความร้อนและความชื้นที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้งาน 
ทำให้สปริงของคันเร่งมีการคืนตัวผิดปกติ โดยตอนนี้โตโยต้าต้อง
ชดใช้เงินไปกว่า 2,000 ล้านบาทในการเรียกรถคืนเกือบทั่วโลก
ทำให้ชื่อเสียงที่สะสมมาและความเชื่อมั่นของลูกค้าถดถอยหลัง 
แต่ก็ยังดีกว่าลูกค้ามาร้องเรียกหรือลูกค้าประสบอุบัติเหตุจากกรณีนี้
ที่นี้กรณีของฮอนด้านั้นไม่ค่อยร้ายแรงเท่าไร แต่ว่าใครที่ได้รับหนังสือจาก
ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ก็ควรที่จะนำไปที่ศูนย์ฮอนด้า 
ให้ทางศูนย์บริการตรวจสอบและเช็คความผิดปกติภายในรถยนต์
ในส่วนของหนังสือนั้นทางฮอนด้าได้บอกว่า
"จะส่งหนังสือให้ลูกค้าภายในช่วงกลางเดือนนี้" แต่การเข้าศูนย์ฮอนด้าครั้งนี้
ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ฉะนั้นใครที่ใช้ฮอนด้าก็ไม่ต้องห่วง
เรื่องค่าใช้จ่ายนะครับ แล้วถ้าใครอยากรู้ว่าสาเหตุของคันเร่งค้าง
เกิดจากอะไรลองไปอ่านที่นี่เลยครับ http://tinyurl.com/yk4jxl8 
แต่ว่าในประเทศไทยไม่มีการเรียกรถคืน

สรุป.หากมีการ Recall เมื่อใดก็อย่าตื่นตระหนกนะครับ
เดี๋ยวทางศูนย์บริการจะส่งหนังสือมาถึงท่านในเร็ววันนะครับ
แล้วที่สำคัญควรนำรถไปเข้าศูนย์ เพื่อให้ช่างได้ทำการตรวจเช็ค
จุดที่ผิดปกติภายในรถ เมื่อเช็คเสร็จแล้วคุณก็มั่นใจได้เลยว่า
รถมีสภาพปกติแล้ว

 End.

สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่  
หากมีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยในมา ณ ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น: