9สวัสดีครับชาวทวีตชนและ #twittcm ทุกท่านครับ
วันนี้มาช้าไปประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องด้วยว่าวันนี้ได้มีการมีตติ้งกับเพื่อนร่วมห้อง
แล้วก็ไปกินหมูกระทะกัน เจอเวลานั้น lateee ชนิดที่ว่าสนุกจนลืมหน้าที่(555+)
บวกกับว่ามือถือของผมมันไม่สามารถทวีตได้(เพราะผมใช้ i-mobile 200และ
อยากเปลี่ยนโทรศัพท์เต็มทนแล้ว อยากใช้ htc จัง 555+)
แล้วเสาร์ที่แล้วนั้นผมได้บอกว่างาน #hellotwt ผมจะ live สดๆ
แต่ก็ไม่สามารถ live ได้เนื่องจากเวลาค่อนข้างกระชั้นชิด
แต่ว่าผมก็ขอปรบมือกับ @ewsudsiri ซึ่งเป็นแม่งานเลยก็ว่าได้
ต้องขอขอบคุณ htc ที่ได้สนับสนุนงบในการจัดงานครั้งนี้
ร่วมไปถึงวิทยากรทุกๆท่านที่ให้ความรู้เกี่ยวกับทวีตเตอร์
แต่ผมชอบ 2 หัวข้อของการบรรยายหัวข้อ
ทำเอาใครหลายๆคนอิจฉาตาร้อนนนไปตามๆกัน
พร้อมกับคำพูดที่ @mjbank ได้พูดไว้าในงานว่า
"เพราะ twitter ทำให้ผมได้มีเค้าในทุกวันนี้"
(แหม!!หวานชนิดน้ำตาลล้นเลยนะเนี้ย 555+)
หัวข้อที่ 2 ที่ผมชอบมากที่สุดบวกกับฮ่าที่สุดคือการบรรยายของ @pawoot
ชนิดที่ว่าฉีกทุกรูปแบบของการบรรยายในงานนี้เลยก็ว่าได้
เพราะบรรยายได้ฮ่ามากๆผสมกับความ #หื่น นิดๆ ทะลึ่ง หน่อยๆ
เข้ามาจนการบรรยายในเวลานั้นฮ่าจนน้ำตาเล็ดเลยทีเดียว
เข้ามาจนการบรรยายในเวลานั้นฮ่าจนน้ำตาเล็ดเลยทีเดียว
เอาล่ะตอนนี้เข้าสู่เนื้อหาของ live ผมซะทีหลังจากที่มีเรื่องไอทีนิดๆ
เที่ยวหน่อยๆ มามากพอสมควร เวลานี้ได้เวลาทำความรู้จักกับ
ระบบไฮบริด(Hybrid)กันครับ
คำว่า Hybrid แปลว่า การรวมสองสิ่งมาเป็นหนึ่งเดียว
นั้นก็คือมี 2 พลังงานเป็นหลักคือ
1.เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นหลัก
2.มอเตอร์ไฟฟ้า
โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีหน้าที่ในการปั่นพลังงานเพื่อให้มีกำลังที่เหนือกว่า
ระบบเครื่องยนต์ธรรมดาทั่วไป ที่สำคัญคือประหยัดกว่ารถรุ่นอื่นทั่วๆไป
แต่จะบอกไว้ก่อนนะว่าการทำงานนั้นเป็น 50:50 นะครับ
แต่ส่วนมากจะลงที่"มอเตอร์ไฟฟ้า"
เพราะไฮบริดนั้นเป็นระบบที่ใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก จึงช่วยลดภาระของเครื่องยนต์
แต่เครื่องยนต์จะช่วยทำงานเป็นบางครั้ง เช่น ขึ้นทางชัน เร่งแซง เป็นต้น
ระบบไฮบริดมี 3 แบบคือ
1.แบบอนุกรม คือทำงานในลักษณะไปทีละอย่าง
จุดเด่นคือ ประหยัด
จุดด้อยคือ อัตราเร่งไม่ทันใจ
2.แบบขนาน คือการทำงานแบบขนานคู่ ด้วยการถ่ายเทกำลังไฟฟ้าแบบคู่
จุดเด่นคือให้อัตราเร่งที่ดี
จุดด้อยคือสิ้นเปลืองมากกว่าแบบอนุกรม
แบบสุดท้ายคือ แบบอนุกรมขนาน คือการนำจุดเด่นของทั้ง 2 ระบบ
มาพัฒนาให้มีความประหยัดกว่าและให้อัตราเร่งที่ดีกว่า 2 ระบบแรก
ที่นี้เรามาดูการทำงานของระบบไฮบริดกันบ้าง ผมจะอธิบายแบบสั้นๆ
เข้าใจนะครับ โดยจะไปทีละข้อนะครับ เริ่มจาก
1.เมื่อเราสตาร์ทรถ มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานก่อน
โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่โดยความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม.
2.เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า
จะทำงานประสานกันจนมีอัตราเร่งเหนือกว่ารถรุ่นอื่นทั่วไป
3.เมื่อเราถอนคันเร่งหรือเบรกมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่ปั่นพลังงานไฟฟ้า
เพื่อสะสมเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เพื่อใช้ในอนาคต
4.เมื่อรถหยุดนิ่งระบบเครื่องยนต์จะหยุดโดยอัตโนมัติ
แต่ระบบปรับอากาศก็ยังทำงานปกติโดยใช้พลังงานไฟฟ้า
4 ข้อนี้คือการทำงานของระบบไฮบริด ในตอนนี้ประเทศไทย
มีรถไฮบริดที่ถือได้ว่าผลิตในประเทศเป็นครั้งแรกในเอเชีย(ไม่รวมญี่ปุ่น)
นั้นก็คือโตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด หลังจากที่เปิดตัว
ก็สามารถโกยยอดขายได้ยังสมน้ำสมเนื้อ
แต่ก่อนเปิดตัวนั้นได้มีการแนะนำระบบไฮบริด ให้ปชช.ทั่วไป
ได้ทราบถึงการทำงานของระบบไฮบริด
ใครสนใจสามารถสอบถามได้ที่ @toyotabkk ก็ได้นะครับ
จบ(แบบดื้อๆ) สามารถไปอ่านย้อนหลังได้ที่เดิมนะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น