AUTO THAILAND's Fan Box

AUTO THAILAND on Facebook

Facebook Fanpage QR Code

qrcode

เจอกันที่ใหม่ จัดเต็มกว่าเดิม!

๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๒

Test Riding:Honda CZ-i ขอโทษที่มาช้า

Review:Honda CZ-i ขอโทษที่มาช้า



หลังจากที่รอมากันตั้งนาน ในที่สุดก็เสร็จจนได้

กับรีวิวฮอนด้าซีแซด-ไอครับ

นับว่าถ้าใครติดตามเว็บบล็อกเมื่อปลายปีที่แล้ว

ผมได้ลงรีวิวฮอนด้าคลิกไอ แล้วบอกว่าฮอนด้าซีแซด-ไอ

จะมาในช่วงเดือนธันวาคมแต่กลับไม่ว่างครับ

เพราะมีหลายสาเหตุคือ

1.มีเรียน มีการบ้านบ้างเลยไม่ค่อยได้เขียนรีวิวแม้แต่นิดเดียวหลังจากที่ลงรีวิวฮอนด้าคลิกไอแล้ว

2.ข้อมูลยังไม่ค่อยครบครับ เพราะว่าหลังจากที่ผมทดสอบแล้วเกิดหลงๆลืมๆเล็กน้อยครับ

3.พอผมทดสอบฮอนด้าเวฟ110ไอ แล้วทดสอบฮอนด้าซีแซด-ไออีกครั้ง

4.เนื่องด้วยมีกิจกรรมที่ติดๆขัดๆจึงไม่สามารถเขียนต่อไปได้ งานจึงล่าช้า

แล้ววุ่นวายตรงที่ผมมาเขียนรีวิวฮอนด้าเวฟ110ไอ เนี้ยแหละ

4เหตุผลที่รีวิวCZ-iนั้นช้า ไม่เป็นท่าเลย(โทษกรูเลย)

ในเรื่องนี้นั้นคงต้อง”ทดสอบใหม่”




ผมได้ไปทดสอบใหม่อีกครั้งหนึ่งในงาน”C’mon Everybodyเมื่อวันที่ 8 มีนาคม2552

โดยหลังจากที่ลองเวฟ110ไอเสร็จก็มาลองเจ้าซีแซดไอซะเลย

ประวัตินั้นก็ไปดูได้ที่รีวิวWave110iได้เลยครับ

http://autothailand.blogspot.com/2009/05/test-ridinghonda-wave-110-i-pgm-fi.html

การออกแบบภายใต้แนวคิด “The New Advanced Basic Commuter for Next Generation”


ทั้งนี้เพื่อให้เป็นรถที่เป็นเสมือน “บัดดี้...ใหม่ ชีวิตเมือง” (New Buddy for the City Life)




ไฟหน้านั้นมีการออกแบบดูสปอร์ตสไตล์บัดดี้ครับ

ไฟท้ายออกแบบได้ดีครับ





พอขึ้นมาขี่ปั๊ป ก็พบแผงหน้าปัดซึ่งออกแบบได้ดีครับ ดูสบายตาแถมเข็มยาวด้วย



ที่เก็บของก็กว้างพอๆกับWave100และWave125

นอกจากนี้ยังมีKey Sutterที่ไม่เหมือนเจ้าWave 110 i

เพราะมันเป็นแบบธรรมดา เมื่อล็อกคอเสร็จแล้วต้องปิดม่านปิดรูเสียบกุญแจอีก




เครื่องยนต์


เครื่องยนต์

------------------รายละเอียดมาจากทางวิศวกร หลังจาการขับขี่------------------

เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ แบบโอเวอร์เฮดแคมชาพท์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ

ความจุกระบอกสูบ 109.1 ซีซี ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI

สามารถใช้น้ำมันเบนซิน91,แก็สโซฮอล์91และE20

เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนขนาด 100 ซีซี หรือประหยัดได้มากถึง 57 กิโลเมตร/ลิตร

(ทดสอบตามมาตรฐาน ECE 40 MODE) และสมรรถนะสูงด้วยอัตราเร่งที่มากขึ้น 25%

สมรรถนะการขับขี่ถือว่าดี ซึ่งมีบางส่วนที่เหมือนWave 110 i

แต่มีบางส่วนที่ไม่เหมือน เพราะว่าน้ำหนักของCZ-iนั้นเบากว่าWave 110 i

ส่วนในเรื่องเบรกถือว่าดี ด้านหน้าก็ใช้ดิสเบรก ส่วนหลังใช้ดรัมเบรก

ส่วนราคานั้น

เนื่องจากCZ-Iมีแค่รุ่นเดียวราคาของCZ-iตกอยู่ที่36,500บาท*

(*หมายเหตุ:1.ราคาดังกล่าวเป็นราคาในกรุงเทพและปริมณฑล 2.เป็นราคาประจำเดือนสิงหาคม2552)

มีสีสันทูโทน 3 แบบสี คือ

- ขาว-แดง (White Red Solid)

- น้ำเงิน-เทา (Blue Silver Sapphire)

- ดำ-เทา (Dark Black Silver)



รายละเอียดเพิ่มเติม






สรุป

เนื่องด้วยรถCZ-I เป็นรถสไตล์บัดดี้ เหมาะสำหรับวัยรุ่นที่ชอบเที่ยวชอบไปทำงานกับเพื่อน

(ยกเว้นอย่างเดียวคือไปเป็นเด็กแว้น)

แล้วยังเป็นหัวฉีดอีกด้วย ถือว่าเป็นรถที่น่าสนใจมาก สำหรับCZ-i

ถ้าถามผมว่าคุ้มไหมกับราคา36,500บาท คำตอบคือ”คุ้มครับ”



ที้งทายสักนิดนึงกับรีวิวต่อไปพบกับ




Suzuki Skydrive





และFull Review(is my own) Yamaha Fino พบกันพฤศจิกายนนี้ครับ