Test Riding:Honda Scoppy-i ฟีโน่ในร่างของฮอนด้า
นี่หรือ! ออโต้หัวฉีดรุ่นใหม่ของฮอนด้า? นี่คือคำถามแรกที่เกิดขึ้นจากหัวสมองผม
หลังจากเจอHonda Scoppy-i ครั้งแรกนั้นก็มีความรู้สึกว่ามันไม่ใช่ต้นตำรับแท้จากญี่ปุ่น
แต่มันน่าจะเป็นต้นตำรับแท้จากยามาฮ่า ฟีโน่!!! สาเหตุที่ผมพูดอย่างนี้นั้น
เกิดมาจากคนรอบข้างของผม(เพื่อน,พี่ชายและคนอื่นๆ)พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า”ก็อปฟีโน่ชัดๆ”
แต่อีกคนหนึ่งก็พูดว่า”คล้ายฟีโน่ว่ะ ถ้าไฟหน้ายื่นออกล่ะก็เหมือนชิ..หาย”
แม้กระทั้งวันที่ผมไปทดสอบก็ยังมีคนมามุงดูและพูดว่า”มันเหมือนฟีโน่นะ”
หรือแม้กระทั้งมีแม่ลูกคู่หนึ่งก็พูดเกี่ยวกับScoppy-iว่า
ลูก:”แม่ๆเหมือนฟีโน่ไหม?”
แม่:”เหมือนนะๆ”
คำพูดดังกล่าวเป็นเสียงสะท้อนจากผู้พบเห็นครั้งแรก
แต่สำหรับหลังจากเจอครั้งก็เหมือนกับคนรอบข้างของผม แต่พอดูนานๆไปมีบ้างจุดที่แตกต่างบ้าง
และมีจุดที่เหมือนฟีโน่บ้าง ที่จริงผมก็หาเวลาในการทดลองเจ้าScoppy-iมาพอสมควรแต่ไปไม่ได้ซะที
เพราะในเรื่องสภาพอากาศไม่เป็นใจ รวมถึงการหาวันที่เหมาะสมที่สุดจนได้ทดลองเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2009
เอาล่ะเรามาดูรายละเอียดต่างๆในตัวรถScoppy-iกันบ้างครับ
History
Honda Scoppy-i(หรือในตลาดญี่ปุ่นเรียกว่าScoppy)เป็นรถประเภทเอ.ที.หรือรถสายพาน
เกิดขึ้นเมื่อปี1992และมีการปรับเปลี่ยนมาด้วยตลอด Honda Scoppyได้จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น
โดยในช่วงเวลาการปรับเปลี่ยนดังกล่าวมีการเพิ่มซีซีเพื่อให้มีสมรรถนะที่ดีขึ้น
กลุ่มเป้าหมายของHonda Scoppyคือกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบในสไตล์Retro
นี่คือประวัติคราวๆของฮอนด้าสคู้ปปี้-ไอเดี๋ยววันหลังผมจะนำเสนอประวัติฮอนด้าสคู้ปปี้-ไอ
ดีไซน์
รูปทรงตัวรถนั้นถือว่ามีความคลายคลึงกับยามาฮ่า ฟีโน่ แต่มีหลายส่วนที่แตกต่างไป
มาดูที่ไฟหน้า ส่วนนี้ล่ะครับที่มีคนพูดถึงกัน เพราะมีความคลายคลึงกับฟีโน่
ถ้าดูด้านหน้าแล้วมันเหมือน ผมก็เลยถ่ายด้านข้างซะเลย
เห็นความแตกต่างแล้วใช่ไหมครับ
ความแตกต่างก็คือสคู้ปปี้-ไอ ไฟแบน ส่วนฟีโน่ ไฟกลม ง่ายไหม(บอกว่าง่ายโครตๆ)
มาดูด้านข้าง สติ๊กเกอร์ดูแนวสปอร์ตครับ แล้วมาดูที่จับกันตกถือว่าดูโค้งและยาว
ไฟท้ายนั้นดูเหมือนรถสกูตเตอร์ยี่ห้อJRD มาก ดูออกแนวแบ็วๆนิด
การขับขี่
พอมาลองปุ๊ปรู้สึกสบายตูดมาก เพราะว่าเบาะของScoppy-iได้ออกแบบให้สูงและกระชับจึงนั่งสบายตูดไม่เมื้อยล้า
พอมาดูที่พักเท้า ก็อยู่ในระดับใช้ได้มีแคบเล็กน้อยสามารถวางกระเป๋านักเรียนหรือเป้ได้
แผงหน้าปัดนั้นดูแล้วสบายตา เรียบร้อย มีไฟแสดงความผิดปกติของระบบหัวฉีด
เกจวัดประมาณน้ำมันได้แยกออกจากมาตรวัดความเร็ว
ที่เก็บของนั้นสามารถในแผ่นซีดี โทรศัพท์ I-Pod Touch หรือของกระจุกกระจิกได้
ระบบSuper Key Sutterระบบนี้นั้นเหมือนฮอนด้าเวฟ110ไอที่เราได้รีวิวไปแล้ว
ผมก็สรุปการทำงานคือเวลาที่เราล็อกคอรถแล้วเอากุญแจออก ม่านปิดกุญแจดังกล่าวก็จะปิดอัตโนมัติ
ดังภาพด้านล่าง
ส่วนพื้นที่เก็บของใต้เบาะหรือU-Boxนั้นมีความกว้างในระดับพอดี แต่ความลึกอยู่ในระดับปานกลาง
แถมมีฝาปิด เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวเวลาเติมน้ำมัน
ขณะปิด
ขณะเปิดสามารถใส่ของพวกเสื้อแจ็คเก็ต เสื้อกันหนาว แว่นตาหรือแม้กระทั้งของขวัญเล็ก
ที่ให้แฟนแบบเซอร์ไพรส์ได้
เครื่องยนต์
------------------รายละเอียดมาจากทางวิศวกร หลังจาการขับขี่------------------
เครื่องยนต์ แบบ4จังหวะ SOHC แบบซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาณกระบอกสูบ(ซีซี)108ซีซี ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI
สามารถใช้น้ำมันเบนซินออกเทน91,แก็สโซฮอล์91,แก็สโซฮอล์95และสามารถใช้ E20ได้
และผ่านมาตรฐานไอเสียระดับ6และรับประกันคุณภาพอุปกรณ์ระบบหัวฉีด PGM-FI นานถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร
สมรรถนะ
หลังจากที่ผมได้ทดลองขี่Scoppy-iไปประมาณ2รอบ รอบแรกผมได้ทดสอบในเรื่องการออกตัว
โดยการจอดสนิทแล้วบิดเต็มที่! หลังจากเทสการออกตัวก็พบว่ามีอาการอืดนิดนึง เนื่องจากรถรุ่นนี้เป็นระบบหัวฉีดจึงมีอาการอืดนิดนึง แต่ออกไปสักพักมีอัตราเร่งในระดับดีมาก สามารถตอบสนองได้รวดเร็วทันใจไม่มีอากาอืดในขณะขับขี่ด้วยความเร็วประมาณ40กม/ชม.(เป็นความเร็วขณะขับขี่)แต่มีอาการในช่วงออกตัวเท่านั้น พอมาถึงรอบสองก้มาทดสอบระบบเบรกถือว่าไม่เหลวเลยทีเดียวซึ่งผมลองบิดด้วยความเร็วสูงแล้วก็ค่อยๆเบรก สามารถทำงานได้ดี
Specifications
สรุป
เป็นรถเอ.ที.ที่ถือว่าน่าจับตามองมากที่สุด เพราะโดยรูปทรงที่มีความคลายคลึงกับยามาฮ่าฟีโน่ก็ตาม
แต่ในเรื่องสมรรถนะนั้นถืออยู่ในระดับดีมาก แต่มีอาการอืดอยู่นิดนึงซึ่งเป็นธรรมดาของรถเอ.ที.อยู่แล้ว
สำหรับราคาเริ่มต้น44,300บาท ถ้าถามผมว่าในด้านรูปทรงนั้นเหมือนฟีโน่ไหม?
ผมก็ตอบว่าคลายคลึงฟีโน่แต่มีบ้างส่วนที่แตกต่าง แต่ในด้านสมรรถนะผมยกย่องให้เลยว่า”เยี่ยมจริงๆ”
และอีกอย่างคือในด้านการใช้งาน คุณมั่นใจได้เลย เพราะมีการรับประกันระบบหัวฉีด5ปีหรือ50,000กม.
และตัวรถก็รับประกัน3ปีหรือ30,000กม. เพียงเท่านี้คุณก็มั่นใจได้เลยว่าหัวฉีดและตัวรถนั้นทนทาน ประหยัดน้ำมัน
เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังเติมE20ได้ ดังนั้นผมจึงเรียกว่า”ฟีโน่ในร่างของฮอนด้า”
ขอขอบคุณ
บริษัท นิยมพานิช จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในเชียงใหม่และเอื้อเฟื้อสถานที่ในการทดลอง
หมายเหตุ:รถที่ปรากฏในภายดังกล่าวเป็นรถที่ใช้ในการทดสอบ
นี่หรือ! ออโต้หัวฉีดรุ่นใหม่ของฮอนด้า? นี่คือคำถามแรกที่เกิดขึ้นจากหัวสมองผม
หลังจากเจอHonda Scoppy-i ครั้งแรกนั้นก็มีความรู้สึกว่ามันไม่ใช่ต้นตำรับแท้จากญี่ปุ่น
แต่มันน่าจะเป็นต้นตำรับแท้จากยามาฮ่า ฟีโน่!!! สาเหตุที่ผมพูดอย่างนี้นั้น
เกิดมาจากคนรอบข้างของผม(เพื่อน,พี่ชายและคนอื่นๆ)พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า”ก็อปฟีโน่ชัดๆ”
แต่อีกคนหนึ่งก็พูดว่า”คล้ายฟีโน่ว่ะ ถ้าไฟหน้ายื่นออกล่ะก็เหมือนชิ..หาย”
แม้กระทั้งวันที่ผมไปทดสอบก็ยังมีคนมามุงดูและพูดว่า”มันเหมือนฟีโน่นะ”
หรือแม้กระทั้งมีแม่ลูกคู่หนึ่งก็พูดเกี่ยวกับScoppy-iว่า
ลูก:”แม่ๆเหมือนฟีโน่ไหม?”
แม่:”เหมือนนะๆ”
คำพูดดังกล่าวเป็นเสียงสะท้อนจากผู้พบเห็นครั้งแรก
แต่สำหรับหลังจากเจอครั้งก็เหมือนกับคนรอบข้างของผม แต่พอดูนานๆไปมีบ้างจุดที่แตกต่างบ้าง
และมีจุดที่เหมือนฟีโน่บ้าง ที่จริงผมก็หาเวลาในการทดลองเจ้าScoppy-iมาพอสมควรแต่ไปไม่ได้ซะที
เพราะในเรื่องสภาพอากาศไม่เป็นใจ รวมถึงการหาวันที่เหมาะสมที่สุดจนได้ทดลองเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2009
เอาล่ะเรามาดูรายละเอียดต่างๆในตัวรถScoppy-iกันบ้างครับ
History
Honda Scoppy-i(หรือในตลาดญี่ปุ่นเรียกว่าScoppy)เป็นรถประเภทเอ.ที.หรือรถสายพาน
เกิดขึ้นเมื่อปี1992และมีการปรับเปลี่ยนมาด้วยตลอด Honda Scoppyได้จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น
โดยในช่วงเวลาการปรับเปลี่ยนดังกล่าวมีการเพิ่มซีซีเพื่อให้มีสมรรถนะที่ดีขึ้น
กลุ่มเป้าหมายของHonda Scoppyคือกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบในสไตล์Retro
นี่คือประวัติคราวๆของฮอนด้าสคู้ปปี้-ไอเดี๋ยววันหลังผมจะนำเสนอประวัติฮอนด้าสคู้ปปี้-ไอ
รูปทรงตัวรถนั้นถือว่ามีความคลายคลึงกับยามาฮ่า ฟีโน่ แต่มีหลายส่วนที่แตกต่างไป
มาดูที่ไฟหน้า ส่วนนี้ล่ะครับที่มีคนพูดถึงกัน เพราะมีความคลายคลึงกับฟีโน่
ถ้าดูด้านหน้าแล้วมันเหมือน ผมก็เลยถ่ายด้านข้างซะเลย
เห็นความแตกต่างแล้วใช่ไหมครับ
ความแตกต่างก็คือสคู้ปปี้-ไอ ไฟแบน ส่วนฟีโน่ ไฟกลม ง่ายไหม(บอกว่าง่ายโครตๆ)
มาดูด้านข้าง สติ๊กเกอร์ดูแนวสปอร์ตครับ แล้วมาดูที่จับกันตกถือว่าดูโค้งและยาว
ไฟท้ายนั้นดูเหมือนรถสกูตเตอร์ยี่ห้อJRD มาก ดูออกแนวแบ็วๆนิด
การขับขี่
พอมาลองปุ๊ปรู้สึกสบายตูดมาก เพราะว่าเบาะของScoppy-iได้ออกแบบให้สูงและกระชับจึงนั่งสบายตูดไม่เมื้อยล้า
พอมาดูที่พักเท้า ก็อยู่ในระดับใช้ได้มีแคบเล็กน้อยสามารถวางกระเป๋านักเรียนหรือเป้ได้
แผงหน้าปัดนั้นดูแล้วสบายตา เรียบร้อย มีไฟแสดงความผิดปกติของระบบหัวฉีด
เกจวัดประมาณน้ำมันได้แยกออกจากมาตรวัดความเร็ว
ที่เก็บของนั้นสามารถในแผ่นซีดี โทรศัพท์ I-Pod Touch หรือของกระจุกกระจิกได้
ระบบSuper Key Sutterระบบนี้นั้นเหมือนฮอนด้าเวฟ110ไอที่เราได้รีวิวไปแล้ว
ผมก็สรุปการทำงานคือเวลาที่เราล็อกคอรถแล้วเอากุญแจออก ม่านปิดกุญแจดังกล่าวก็จะปิดอัตโนมัติ
ดังภาพด้านล่าง
ส่วนพื้นที่เก็บของใต้เบาะหรือU-Boxนั้นมีความกว้างในระดับพอดี แต่ความลึกอยู่ในระดับปานกลาง
แถมมีฝาปิด เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวเวลาเติมน้ำมัน
ขณะปิด
ขณะเปิดสามารถใส่ของพวกเสื้อแจ็คเก็ต เสื้อกันหนาว แว่นตาหรือแม้กระทั้งของขวัญเล็ก
ที่ให้แฟนแบบเซอร์ไพรส์ได้
เครื่องยนต์
------------------รายละเอียดมาจากทางวิศวกร หลังจาการขับขี่------------------
เครื่องยนต์ แบบ4จังหวะ SOHC แบบซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาณกระบอกสูบ(ซีซี)108ซีซี ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI
สามารถใช้น้ำมันเบนซินออกเทน91,แก็สโซฮอล์91,แก็สโซฮอล์95และสามารถใช้ E20ได้
และผ่านมาตรฐานไอเสียระดับ6และรับประกันคุณภาพอุปกรณ์ระบบหัวฉีด PGM-FI นานถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร
สมรรถนะ
หลังจากที่ผมได้ทดลองขี่Scoppy-iไปประมาณ2รอบ รอบแรกผมได้ทดสอบในเรื่องการออกตัว
โดยการจอดสนิทแล้วบิดเต็มที่! หลังจากเทสการออกตัวก็พบว่ามีอาการอืดนิดนึง เนื่องจากรถรุ่นนี้เป็นระบบหัวฉีดจึงมีอาการอืดนิดนึง แต่ออกไปสักพักมีอัตราเร่งในระดับดีมาก สามารถตอบสนองได้รวดเร็วทันใจไม่มีอากาอืดในขณะขับขี่ด้วยความเร็วประมาณ40กม/ชม.(เป็นความเร็วขณะขับขี่)แต่มีอาการในช่วงออกตัวเท่านั้น พอมาถึงรอบสองก้มาทดสอบระบบเบรกถือว่าไม่เหลวเลยทีเดียวซึ่งผมลองบิดด้วยความเร็วสูงแล้วก็ค่อยๆเบรก สามารถทำงานได้ดี
Specifications
สรุป
เป็นรถเอ.ที.ที่ถือว่าน่าจับตามองมากที่สุด เพราะโดยรูปทรงที่มีความคลายคลึงกับยามาฮ่าฟีโน่ก็ตาม
แต่ในเรื่องสมรรถนะนั้นถืออยู่ในระดับดีมาก แต่มีอาการอืดอยู่นิดนึงซึ่งเป็นธรรมดาของรถเอ.ที.อยู่แล้ว
สำหรับราคาเริ่มต้น44,300บาท ถ้าถามผมว่าในด้านรูปทรงนั้นเหมือนฟีโน่ไหม?
ผมก็ตอบว่าคลายคลึงฟีโน่แต่มีบ้างส่วนที่แตกต่าง แต่ในด้านสมรรถนะผมยกย่องให้เลยว่า”เยี่ยมจริงๆ”
และอีกอย่างคือในด้านการใช้งาน คุณมั่นใจได้เลย เพราะมีการรับประกันระบบหัวฉีด5ปีหรือ50,000กม.
และตัวรถก็รับประกัน3ปีหรือ30,000กม. เพียงเท่านี้คุณก็มั่นใจได้เลยว่าหัวฉีดและตัวรถนั้นทนทาน ประหยัดน้ำมัน
เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังเติมE20ได้ ดังนั้นผมจึงเรียกว่า”ฟีโน่ในร่างของฮอนด้า”
ขอขอบคุณ
บริษัท นิยมพานิช จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในเชียงใหม่และเอื้อเฟื้อสถานที่ในการทดลอง
หมายเหตุ:รถที่ปรากฏในภายดังกล่าวเป็นรถที่ใช้ในการทดสอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น